HOICHOTHUONGMAI

Quyết định khó hiểu của Tổng thống Trump với Triều Tiên

Thứ hai - 25/09/2017 13:56
Mặc dù lượng người Triều Tiên đến Mỹ không đáng kể, song Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh vô thời hạn với công dân nước này. Đó là quyết định mà giới chuyên gia cho rằng có rất ít hoặc không tác động đến Triều Tiên.

Quyết định khó hiểu của Tổng thống Trump với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump ngày 24/9 đã ký ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 8 nước gồm Triều Tiên, Iran, Chad, Libya, Syria, Venezuela, Yemen và Somalia.

Sắc lệnh cấm nhập cảnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 18/10. Sắc lệnh là văn bản sửa đổi của sắc lệnh di trú ban đầu của Tổng thống Trump vốn vấp phải nhiều thử thách tại tòa án. Sắc lệnh ban đầu nhằm vào các nước có đa số dân Hồi giáo, tuy nhiên sau khi sửa đổi đã bổ sung thêm Triều Tiên, Chad và Venezuela.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh cuộc khẩu chiến Mỹ-Triều “nóng” lên từng ngày với việc hai bên dọa hủy diệt lẫn nhau. Đó có thể là một phần trong chiến lược của chính quyền Mỹ nhằm gây sức ép với Triều Tiên thông qua các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, hãng tin Washington Post dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng, sắc lệnh này gần như chỉ mang tính biểu tượng, có ít hoặc không có tác động đến chính quyền Triều Tiên.

“Họ (Mỹ) nên kiểm tra liệu có nhiều người Triều Tiên nhập cảnh vào Mỹ hay không trước khi ban hành lệnh cấm. Tại sao lại cấm việc không hề tồn tại”, John Delury, phó giáo sư thuộc Đại học ở Yonsei, Hàn Quốc, nhận định.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cũng thừa nhận, số người Triều Tiên đến Mỹ hàng năm rất ít. Trong khi đó, những người Triều Tiên đào tẩu khi nhập cư vào Mỹ thường trước đó họ đã nhập cư và xin hộ chiếu Hàn Quốc.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên tới Mỹ chủ yếu tới trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, mà trường hợp này được coi là ngoại lệ theo quy định của sắc lệnh mới.

Chỉ có một số quan chức và chuyên gia Triều Tiên tới Mỹ để dự hội thảo mỗi năm. Nhóm này vốn được Bộ Ngoại giao Mỹ kiểm soát rất kỹ lưỡng.

Lu Chao, một chuyên gia tại Viện khoa học xã hội Liêu Ninh, cho rằng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ gần như không có tác động thực tế đến Triều Tiên. “Đó chỉ là một hình thức tuyên truyền”, chuyên gia Lu Chao nói.

Do đó, nếu sắc lệnh là một thông điệp, có lẽ không ai chắc chắn Tổng thống Trump đang muốn gửi đi thông điệp gì và tới ai.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập396
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm331
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,997,979
  • Tổng lượt truy cập151,718,455
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây