HOICHOTHUONGMAI

Phe đối lập tuyên bố kiểm soát toàn bộ cơ sở ngoại giao của Venezuela tại Mỹ

Thứ bảy - 25/05/2019 03:02
(Dân trí) - Phe đối lập do lãnh đạo quốc hội Juan Guaido đứng đầu tuyên bố đã giành quyền kiểm soát toàn bộ 6 cơ sở ngoại giao của Caracas tại Mỹ, trong đó có Đại sứ quán Venezuela. >> >> >>
Phe đối lập tuyên bố kiểm soát toàn bộ cơ sở ngoại giao của Venezuela tại Mỹ

Nhóm lực lượng hành pháp có vũ trang của Mỹ xuất hiện ở cửa Đại sứ quán Venezuela ngày 16/5 (Ảnh: Reuters)

Sputnik dẫn thông báo của phe đối lập cho biết, nhân vật được ông Guaido chỉ định là đại diện của Venezuela tại Mỹ, Carlos Vecchio, ngày 24/5 đã kiểm soát cơ sở ngoại giao của Caracas tại thủ đô Washington DC.

Ông Vecchio kiểm soát cơ sở này sau khi các nhà hoạt động ủng hộ chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Nicolas Maduro “cố thủ” tại đây trong nhiều tuần nhằm thể hiện sự ủng hộ cho chính phủ được Liên Hợp Quốc công nhận.

Thông cáo của bên đối lập cho biết sẽ mất một khoảng thời gian để cơ sở này tiếp tục hoạt động. Phía ông Guaido cũng nhấn mạnh rằng họ hiện tại đã quản lý toàn bộ 6 cơ sở ngoại giao của Venezuela tại Mỹ.

Hồi tháng 3, Washington đã kiểm soát 3 cơ sở ngoại giao của Caracas tại Mỹ, bao gồm 2 tòa nhà quân sự thuộc về Bộ Quốc phòng Venezuela. Sau đó, các nhà hoạt động trong “Phong trào bảo vệ đại sứ quán” đã kiên quyết không rời cơ sở ngoại giao chính của Venezuela từ ngày 10/4 để ngăn Mỹ và phe đối lập giành quyền kiểm soát nơi này sau khi các nhà ngoại giao Venezuela rời đi hết.  

Chính quyền ông Maduro tuyên bố các nhà hoạt động là khách của Venezuela và họ có quyền hợp pháp được ở trên cơ sở ngoại giao của Caracas. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ cáo buộc đây là hành vi xâm nhập bất hợp pháp, và đột kích bắt giữ các nhà hoạt động không rời đi theo cảnh báo của Washington hôm 16/5.

Khủng hoảng chính trị ở Venezuela vẫn đang tiếp diễn kể từ khi ông Guaido tự phong làm tổng thống lâm thời hồi cuối tháng 1. Ngày 30/4, phe đối lập đã phát động cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Maduro tuy nhiên kế hoạch đã nhanh chóng thất bại vì họ không nhận được sự ủng hộ từ quân đội và lực lượng vũ trang. Ông Vecchio tuần trước nói rằng phe đối lập đã liên hệ với Bộ Tư lệnh phía Nam của Mỹ bàn bạc về phương án can thiệp quân sự vào Venezuela.

Mỹ đột nhập đại sứ quán Venezuela, bắt nhóm ủng hộ Tổng thống Maduro

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập473
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm393
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,984,329
  • Tổng lượt truy cập151,704,805
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây