HOICHOTHUONGMAI

"Phát súng" kế tiếp của Trung Quốc trong căng thẳng thương mại với Mỹ

Thứ năm - 04/10/2018 18:02
Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ 2 của Mỹ, dường như đã dừng hoàn toàn việc mua mặt hàng này từ Washington trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có dấu hiệu leo thang.

(Ảnh minh họa: Reuters)

Theo RT, các công ty Trung Quốc dường như đã dừng hoàn toàn nhập khẩu dầu thô từ Mỹ khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang trong tình trạng “căng như dây đàn”.

Reuters trích phát biểu ngày 3/10 của ông Xie Chunlin, chủ tịch công ty vận tải biển China Merchants Energy Shipping (CMES), tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của Diễn đàn Hàng hải toàn cầu, cho biết: “Chúng tôi là một trong những hãng vận tải chính mặt hàng dầu thô từ Mỹ tới Trung Quốc. Trước cuộc chiến tranh thương mại, công việc làm ăn của chúng tôi khá tốt. Nhưng hiện thời, mọi thương vụ đã dừng lại”.

“Thật không may là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc xảy ra. Điều này chắc chắn ảnh hưởng xấu tới ngành vận tải nói chung”, ông Xie cho hay.

Reuters sử dụng dữ liệu vận tải từ công ty Refinitiv Eikon (Anh) xác nhận rằng các hoạt động nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Mỹ đã dừng hẳn từ hồi tháng 9.

Dù dầu thô không nằm trong danh sách các mặt hàng 2 bên áp thuế lên lẫn nhau, nhưng các công ty hóa dầu Trung Quốc dường như đã không còn mua mặt hàng này từ Mỹ.

Ngoài ra, ông Xie cũng cho biết căng thẳng thương mại cũng buộc Trung Quốc phải đa dạng hóa nguồn cung mặt hàng đậu tương. Hiện thời, Trung Quốc nhập khẩu phần lớn mặt hàng này từ khu vực Nam Mỹ.

Lượng dầu thô Trung Quốc nhập khẩu của Mỹ đạt mức trung bình 334.880 thùng/ngày vào tháng 8, trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ 2 của Mỹ chỉ sau Canada.

Theo RT, trên thực tế, Trung Quốc có thể là nước nhập khẩu dầu thô nhiều nhất từ Mỹ do phần nhiều lượng dầu Canada nhập về là mặt hàng tái xuất khẩu. Điều này có nghĩa là dầu thô Canada thường chảy qua đường ống dẫn dầu của Mỹ sau đó chảy lại vào Canada.

Sau khi Mỹ gỡ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô kéo dài 40 năm từ cuối năm 2015, Trung Quốc nhanh chóng trở thành một trong những nước ở ngoài khu vực Bắc Mỹ nhập khẩu nhiều mặt hàng này nhất từ Washington.

Hiện thời, Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc với mức nhập tăng từ 665.000 thùng/ngày vào năm 2014 lên tới 1,2 triệu thùng.ngày năm 2017. Ngoài ra, Bắc Kinh còn nhập dầu thô từ Ả-rập Xê-út và Iran.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập481
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm440
  • Hôm nay116,658
  • Tháng hiện tại4,081,558
  • Tổng lượt truy cập151,802,034
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây