HOICHOTHUONGMAI

Phát hiện biến đổi gen khó lường của virus corona khi lây từ người sang người

Thứ hai - 03/02/2020 21:57
(Dân trí) - Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện những biến đổi gen bất thường khi nghiên cứu về một virus corona tìm thấy trong một vụ lây nhiễm mầm bệnh từ người sang người.
Phát hiện biến đổi gen khó lường của virus corona khi lây từ người sang người

Các nhà khoa học hiện chưa rõ virus corona mới có thay đổi nhanh hơn Sars hay các virus khác hay không. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo nghiên cứu công bố ngày 29/1 trên tạp chí National Science Review của giáo sư Cui Jie và các cộng sự tại Viện Pasteur Thượng Hải, virus corona chủng mới đã có những biến đổi gen bất thường khi lây từ người sang người. Giáo sư Cui đã phát hiện ra điều này khi nghiên cứu về các vụ lây nhiễm giữa các thành viên trong một gia đình ở phía nam Quảng Đông.

Mặc dù tác động của những biến đổi trên virus corona vẫn còn chưa được hiểu rõ nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng có khả năng các biến đổi sẽ thay đổi cách thức hoạt động của virus corona chủng mới.

Virus vẫn liên tục có sự biến đổi, nhưng hầu hết là “biến đổi đồng nghĩa”, tức là không tạo nên sự thay đổi quá lớn trong cách thức hoạt động của mầm bệnh. Mặt khác, một số loại virus có khả năng “biến đổi không đồng nghĩa”, điều có thể làm thay đổi đặc tính sinh học và cho phép virus thích nghi trong các môi trường khác nhau.

Nghiên cứu của giáo sư Cui chỉ ra 2 biến đổi không đồng nghĩa xảy ra trong chủng virus được tìm thấy trong gia đình nhiễm dịch bệnh.

Giáo sư Cui và cộng sự nhận định rằng khám phá này dường như thể hiện “sự tiến hóa của virus có thể xảy ra khi lây lan từ người qua người”.

“Theo dõi sát sao sự biến đổi, phát triển và thích nghi của virus là điều cần thiết”, báo cáo kết luận.

Đội ngũ của ông Cui cũng phát hiện ra tổng cộng 17 trường hợp “biến đổi không đồng nghĩa” từ các ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc từ 30/12 tới cuối tháng 1.

Các nhà khoa học tới nay cũng chưa có câu trả lời cho câu hỏi virus corona có biến đổi nhanh hơn Sars hay các virus khác hay không, theo SCMP. 

Cuối tuần qua, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Chiết Giang cho biết họ sẽ hợp tác với tập đoàn Alibaba để phát triển một phương pháp phân tích bộ gen mới sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nghiên cứu virus từ mẫu phẩm của bệnh nhân. Công nghệ mới có thể giúp tạo được nhiều bước tiến trong việc phân tích các virus nhằm giảm thiểu thời gian và tăng tính chính xác.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập518
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm476
  • Hôm nay107,362
  • Tháng hiện tại4,072,262
  • Tổng lượt truy cập151,792,738
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây