HOICHOTHUONGMAI

Phát hiện 100 cái xác không đầu trong trường học ở Iraq 2

Thứ ba - 08/11/2016 01:54
 Căn cứ vào tình trạng các thi thể bị chặt đầu, quân đội Iraq nhận định họ là dân thường bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại ở phía nam thành phố Mosul.
Khói đen bốc lên sau đụng độ giữa liên quân và nhóm IS ở thị trấn Bashiqa, phía đông thành phố Mosul, hôm 7-11 - Ảnh: REUTERS
Khói đen bốc lên sau đụng độ giữa liên quân và nhóm IS ở thị trấn Bashiqa, phía đông thành phố Mosul, hôm 7-11 - Ảnh: REUTERS

Trong một thông báo ngày 7-11, quân đội Iraq cho biết vừa tìm thấy một hố chôn tập thể khoảng 100 người bên trong một trường học ở phía nam Mosul, thành phố ở Iraq bị lực lượng IS chiếm giữ nhiều tháng qua.

Các nạn nhân đều bị chặt đầu, và theo nhận định ban đầu, họ là dân thường Iraq bị nhóm IS giết hại. Hiện các nhóm điều tra đặc biệt đã được cử đến để tìm hiểu nguyên nhân cái chết cũng như xác định danh tính các nạn nhân.

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric tuyên bố nhóm IS và tất cả những kẻ gây ra các vụ việc tàn bạo ở Mosul sẽ phải chịu trách nhiệm về những vụ thảm sát ở thành phố này. 

"Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là lên án những hành động tàn bạo này. Chúng tôi hy vọng các hoạt động quân sự sẽ sớm kết thúc và đúng với luật pháp quốc tế, nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế để người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường của họ", đài Russia Today của Nga ngày 8-11 dẫn lời ông Dujarric.

"Chắc chắn những kẻ gây ra tội ác vô nhân đạo phải chịu trách nhiệm", ông Dujarric tuyên bố, đồng thời thêm rằng Liên Hiệp Quốc rất quan ngại về tình hình nhân đạo ở Mosul.

Thành phố Mosul và nhiều thị trấn xung quanh rơi vào tay IS từ hơn hai năm trước. Những thường dân trốn thoát kể nhóm này đã thực hiện nhiều vụ hành quyết tập thể đối với những ai không tuân theo chúng hoặc muốn bỏ trốn.

Ngày 17-10, liên minh quân sự bao gồm lực lượng Iraq và người Kurd, đã phát động tấn công IS ở Mosul nhằm tái chiếm thành phố này. Cuộc tấn công của họ nhận được sự yểm trợ của lực lượng dân quân dòng Hồi giáo Shiite, những thành viên bộ tộc dòng Hồi giáo Sunni và những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

Chính quyền Iraq cho biết tính đến ngày 7-11, các lực lượng liên minh tiến về Mosul từ phía đông đã giải phóng năm ngôi làng, trong khi một sư đoàn xe bọc thép gần đó cũng tiến vào các khu phố ở phía đông Mosul.

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 1 triệu dân thường được cho là vẫn bị mắc kẹt ở Mosul, và các tổ chức nhân đạo quốc tế đang lo ngại sẽ có nhiều người chết oan do chiến sự ở thành phố này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập497
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm413
  • Hôm nay90,518
  • Tháng hiện tại3,948,625
  • Tổng lượt truy cập151,669,101
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây