HOICHOTHUONGMAI

Pháp tham gia vào “cuộc đua” vũ khí siêu thanh

Thứ ba - 29/01/2019 06:27
(Dân trí) - Sau Nga, Trung Quốc và Mỹ, Pháp là quốc gia tiếp theo tham gia vào cuộc đua phát triển vũ khí siêu thanh. >> >>
Pháp tham gia vào “cuộc đua” vũ khí siêu thanh

Hình ảnh mô phỏng một thiết bị siêu thanh (Ảnh minh họa: Dailymail)

 

Các cường quốc trên thế giới đang hướng tới một cuộc đua mới nhằm phát triển các loại vũ khí có khả năng bay nhanh gấp vài lần tốc độ âm thanh, có khả năng vượt qua các lá chắn phòng thủ tên lửa đối phương.

Sau Mỹ, Trung Quốc và Nga, Pháp là quốc gia thành viên thường trực thứ 4 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) tuyên bố nghiên cứu chế tạo vũ khí bay nhanh hơn ít nhất 5 lần âm thanh.

“Chúng tôi đã quyết định đã ký hợp đồng (với nhà thầu quốc phòng) để phát triển các thiết bị siêu thanh có thể bay trên 6.000 km/h”, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố hồi tuần trước. Dự tính Paris sẽ tiến hành thử nghiệm vũ khí này lần đầu tiên vào năm 2021.

“Nhiều quốc gia đã sở hữu chúng (vũ khí siêu thanh) và chúng ta biết cách để chế tạo chúng. Chúng ta không thể chờ đợi lâu hơn được nữa”, bà Parly lý giải, đồng thời công bố dự án V-MaX.

Hồi tháng 3 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã làm giới quân sự Phương Tây bất ngờ khi giới thiệu về kho vũ khí siêu thanh mà ông tuyên bố có thể khiến mọi hệ thống phòng không hiện tại trở nên vô dụng.

Pháp đã tiến hành các nghiên cứu về hệ thống đẩy cho các thiết bị siêu thanh trong khuôn khổ chương trình cải cách kho vũ khí hạt nhân trị giá 42 tỷ USD.

Dự kiến dự án V-MaX sẽ cho ra đời tên lửa không đối đất ASN4G bay với tốc độ siêu thanh nhằm thay thế tên lửa tầm trung ASMP.

Các vũ khí này có thể bay với tốc độ nhanh và thậm chí có thể chuyển hướng tránh né khi bị phòng không đối phương phát hiện.

Hồi tháng 12 năm ngoái, điện Kremlin đã hé lộ về vụ thử tên lửa siêu thanh Avanguard. Theo đó, tên lửa này có thể bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh ở mức 33.000 km/h.

“Với tốc độ này, không một tên lửa đánh chặn nào có thể cản phá được”, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov tuyên bố.

Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) ngày 13/12 công bố một báo cáo cho biết Mỹ hiện không có một biện pháp đối phó hay phòng thủ nào trước các vũ khí siêu thanh đang được Nga và Trung Quốc phát triển.

“Nga và Trung Quốc đang theo đuổi vũ khí siêu thanh vì tốc độ, cao độ và khả năng cơ động của các khí tài này có thể đánh bại hầu hết các hệ thống phòng thủ tên lửa và chúng có thể được sử dụng để cải thiện khả năng tấn công tầm xa của vũ khí thường và hạt nhân”, báo cáo viết.

Với Pháp, việc phát triển và triển khai vũ khí có thể bay được với tốc độ siêu thanh được coi là thách thức lớn. Họ thừa nhận rằng họ chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và sẽ tốn thời gian đáng kể để có thể hoàn thiện vũ khí theo kỳ vọng.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập382
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay69,084
  • Tháng hiện tại3,927,191
  • Tổng lượt truy cập151,647,667
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây