HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump xứng đáng nhận Nobel Hòa Bình về vấn đề Triều Tiên?

Thứ sáu - 04/05/2018 14:12
Nhà báo Michael Chugani cho rằng phong cách ngoại giao "không giống ai" của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được các kết quả trong thời gian ngắn hơn những người tiền nhiệm. Và một giải thưởng Nobel Hòa Bình dành cho ông sẽ là xứng đáng nếu các chiến lược ngoại giao của ông góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump xứng đáng nhận Nobel Hòa Bình về vấn đề Triều Tiên?

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Wccftech)

Trên SCMP, nhà báo Hong Kong Michael Chugani viết rằng trong hơn một năm đầu cầm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện một phong cách lãnh đạo với những chiến lược ngoại giao “độc nhất vô nhị”. Dù còn có những nghi ngại về phong cách lãnh đạo của ông Trump, song không thể phủ nhận, trong một số vấn đề, sự khác biệt trong những phát ngôn và động thái của ông đã cho thấy những kết quả đáng kể, tiêu biểu là vấn đề Triều Tiên.

Trong những năm gần đây, Bình Nhưỡng liên tiếp phóng tên lửa và thử hạt nhân và nhiều lần khẳng định sẽ không từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình. Không nhiều người có thể tưởng tượng một ngày nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tuyên bố nhất trí mục tiêu phi hạt nhân hóa và từ bỏ vũ khí hạt nhân. Những kết quả tích cực của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 vừa qua cho thấy một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, hòa bình, ổn định và thịnh vượng đang ở gần hơn bao giờ hết.

Không thể phủ nhận trong thành công này có bóng dáng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Và có những ý kiến cho rằng ông Trump rất xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình vì những đóng góp cho sự thay đổi tích cực trên bán đảo Triều Tiên.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Luke Messer đang kêu gọi sự ủng hộ nhằm đề cử Tổng thống Trump là ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng từng phát biểu ông Trump hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu này. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham thì cho rằng Tổng thống Trump xứng đáng được nhận giải Nobel nếu ông đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Không phải đến thời của ông Trump, Mỹ mới quan tâm đến vấn đề Triều Tiên. Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã là vấn đề khiến Mỹ đau đầu trong rất nhiều năm. Những người tiền nhiệm của ông Trump, kể cả cựu Tổng thống George W. Bush hay Barack Obama, đều không để lại dấu ấn đáng kể giải quyết vấn đề này trong thời gian 8 năm cầm quyền. Vậy là ông Trump lại làm được điều đó, chỉ trong vòng hơn một năm.

Rõ ràng, những lời cảnh báo và thái độ cứng rắn của ông Trump đối với Triều Tiên đã mang lại những hiệu quả đáng kinh ngạc. Sức ép từ Washington được cho là đã khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên thay đổi thái độ, bày tỏ thiện chí tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và xúc tiến cuộc gặp với Trump vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

Năm cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Trump không chỉ thay đổi nền chính trị của nước Mỹ mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình chính trị trên toàn thế giới. Dưới sức ép từ ông Trump, Trung Quốc nhận thức được rằng họ cần phải mở rộng thị trường của mình. Ông Trump cũng giúp lấy lại nhiều việc làm cho tầng lớp lao động tại Mỹ.

Trong chiến dịch vận động của ông Trump tại Michigan cuối tuần qua, có nhiều người tham gia là những công nhân và họ đã đồng loạt hô to “Nobel, Nobel”, thể hiện sự ủng hộ vị Tổng thống của mình được vinh danh vì những đóng góp cho hòa bình.

Ông Trump có được nhận giải Nobel Hòa bình hay không hay ông sẽ chia sẻ danh hiệu này với hai nhà lãnh đạo liên Triều? Điều này tương lai sẽ trả lời. Nhưng trước mắt, điều khiến ông Trump quan tâm hơn cả là cuộc gặp sắp diễn ra giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập471
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay83,004
  • Tháng hiện tại3,941,111
  • Tổng lượt truy cập151,661,587
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây