HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump quyết định nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Thứ bảy - 29/06/2019 12:40
(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục được thực hiện và Washington sẽ không áp thuế bổ sung với Bắc Kinh. >> >>
Tổng thống Trump bắt tay ông Tập Cận Bình tại Nhật Bản
Ông Trump quyết định nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc gặp sáng 29/6. (Ảnh: Reuters)

“Tôi sẽ không áp thuế bổ sung với số lượng đáng kể 350 tỷ USD hàng hóa còn lại. Chúng tôi sẽ không làm việc đó, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc, từ chỗ mà chúng tôi đã bỏ dở, để xem liệu chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận hay không”, Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng nay 29/6.

“Trung Quốc sẽ tham vấn với chúng tôi và chi tiền, kể cả giữa lúc đang đàm phán, cho những người nông dân tuyệt vời của chúng tôi và những người yêu nước tuyệt vời. Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn lương thực và sản phẩm nông nghiệp (của Mỹ) và sẽ bắt đầu việc đó sớm thôi, gần như ngay lập tức”, Tổng thống Trump cho biết.

“Về cơ bản, chúng tôi đã trao đổi hôm nay rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán mà tôi đã tạm dừng trước đó. Chúng tôi nhất trí rằng chúng tôi sẽ không áp thuế đối với 325 tỷ USD hàng hóa mà tôi hoàn toàn có khả năng áp thuế nếu tôi muốn”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã có cuộc gặp “tuyệt vời” với Chủ tịch Trung Quốc vào sáng nay và hai bên đã nhất trí giữ nguyên chính sách thuế ở thời điểm hiện tại.

“Chúng tôi đã biết nhau từ khi tôi là tổng thống”, ông Trump nói, ca ngợi mối quan hệ cá nhân với ông Tập Cận Bình.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cũng đề cập tới mối quan hệ giữa các công ty Mỹ và tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc. Ông Trump dường như mềm giọng hơn khi nói rằng Mỹ bán “số lượng lớn các sản phẩm” cho Huawei.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bán các sản phẩm đó. Các công ty Mỹ cũng không vui khi họ không thể bán được hàng”, ông Trump cho biết.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ bán các công nghệ và phần mềm cho Huawei nếu chưa được sự cho phép của chính phủ Mỹ.

Theo ông Trump, “các công ty Mỹ vẫn có thể bán các thiết bị cho Huawei” và “đó không phải là vấn đề quốc gia cấp bách”.

Ông Trump quyết định nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc - Ảnh minh hoạ 2

Tổng thống Trump tổ chức họp báo tại Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sáng nay đã trao đổi về vấn đề Huawei. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông “dễ dàng đồng ý” với ông Tập về việc tiếp tục cho phép các công ty Mỹ giao dịch với Huawei. Tuyên bố này dường như trái ngược với những phát ngôn trước đó của giới chức Mỹ về nguy cơ Huawei gây tổn hại cho an ninh quốc gia Mỹ.

Trước Huawei, Mỹ từng có các động thái cứng rắn với một công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc là ZTE. Vào tháng 7/2018, Tổng thống Trump đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với ZTE sau khi cấm ZTE mua các thiết bị của Mỹ, khiến hoạt động kinh doanh của công ty này bị đình trệ.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Tổng thống Trump tiết lộ rằng, ông dỡ bỏ trừng phạt ZTE vì muốn giúp Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Ông Tập đã gọi cho tôi và ông ấy đã nhờ tôi giúp đỡ với tư cách cá nhân. Ông ấy là lãnh đạo của một nước lớn và vấn đề đó (ZTE) rất quan trọng với ông ấy. Công ty đó có 85.000 nhân viên và họ suýt phá sản”, ông Trump cho biết.

Khi được hỏi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc nên tiến triển như thế nào, Tổng thống Trump cho biết đó có thể là “đối tác chiến lược”.

“Tôi nghĩ chúng tôi có thể giúp đỡ lẫn nhau, nếu  Trung Quốc cởi mở. Bây giờ Trung Quốc chưa cởi mở với Mỹ. Chuyện đó không nên xảy ra”, ông Trump nhận định.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập437
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm351
  • Hôm nay86,723
  • Tháng hiện tại3,944,830
  • Tổng lượt truy cập151,665,306
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây