HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump nói Thổ Nhĩ Kỳ "đúng" về thương vụ mua S-400 của Nga

Thứ hai - 01/07/2019 06:19
(Dân trí) - Trong cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Ankara “đúng” về thương vụ mua S-400 của Nga. >> >> >>
Ông Trump nói Thổ Nhĩ Kỳ

Tổ hợp phòng không S-400 của Nga (Ảnh: RT)

“Trong các cuộc điện đàm, hay khi chúng tôi gặp mặt song phương với nhau, ông Trump chưa từng nói rằng: “Mỹ sẽ áp các lệnh trừng phạt lên (Thổ Nhĩ Kỳ). Về thương vụ S-400, ông ấy nói với tôi rằng: “Ngài đã đúng”. Chúng tôi đã đưa vấn đề này lên một mức độ rất cao. Tại mức độ này, ông Trump nói rằng: “Điều này thật sự bất công”. Đây là động thái quan trọng. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua quá trình này mà không nảy sinh bất cứ vấn đề gì”, ông Erdogan chia sẻ với NTV.

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn, ông Erdogan tiết lộ rằng việc chuyển giao lô S-400 đầu tiên của Nga sẽ được tiến hành trong vòng 10 ngày.

Khi trả lời các phóng viên sau cuộc gặp với ông Trump bên lề hội nghị G20 ở Nhật Bản, ông Erdogan cho hay ông Trump đã nói với ông rằng sẽ không có lệnh trừng phạt nào được áp dụng liên quan tới thương vụ S-400, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đối xử bất công dưới thời ông Barack Obama liên quan tới việc mua bán tổ hợp Patriot.

Hôm 22/9, theo CNN, ông Trump nói rằng ông để ngỏ khả năng không áp lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ông cho rằng đây là tình huống “rất phức tạp” nhưng ông đang “tìm kiếm những giải pháp khác”. 

Ông đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama và nói rằng nước Mỹ dưới thời Obama lẽ ra nên đối xử với Thổ Nhĩ Kỳ như là một đồng minh.

“Họ không cho ông ấy mua tên lửa ông ấy muốn mua, đó chính là Patriot. Các vị phải đối xử công bằng (ám chỉ chính quyền Obama). Và tôi nghĩ ông ấy không được đối xử công bằng”, ông Trump nói.

Ông Erdogan cho biết 2 lãnh đạo đã đồng thuận cử các phái đoàn theo dõi vấn đề liên quan tới S-400, nhấn mạnh rằng 2 bên sẽ cởi mở trong việc giải quyết các vấn đề.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng Mỹ đã chào hàng Ankara tổ hợp phòng không Patriot thay vì S-400 của Nga.

“Một hệ thống S-400 bằng 3 tổ hợp Patriot. Nếu các điều kiện mua Patriot tương đương với S-400, chúng tôi sẽ mua tổ hợp của Mỹ. Nếu không, chúng tôi phải cân nhắc tới lợi ích của mình”, ông Erdogan cho hay.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập387
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm335
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,973,103
  • Tổng lượt truy cập151,693,579
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây