HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump nói biết rõ thủ lĩnh mới bí ẩn của IS

Thứ bảy - 02/11/2019 00:02
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Mỹ biết "chính xác" ai là thủ lĩnh mới của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), sau khi tổ chức này thông báo đã bầu ra người kế nhiệm thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. >> >> >>
Lầu Năm Góc công bố video cuộc đột kích nghẹt thở tiêu diệt thủ lĩnh IS
Ông Trump nói biết rõ thủ lĩnh mới bí ẩn của IS
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 31/10 xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã chết, đồng thời thông báo đã bầu tên Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi làm thủ lĩnh mới. IS nói rằng, thủ lĩnh mới là một “tay súng thánh chiến khét tiếng” và “tiểu vương của chiến tranh” từng giao chiến với lực lượng quân sự của Mỹ.

IS đưa ra thông báo trên dưới dạng một đoạn ghi âm đăng tải trên kênh truyền thông riêng Amaq. Ngoài ra, IS không tiết lộ thêm nhiều về Qurayshi cũng như không có bất cứ hình ảnh nào về kẻ này.

Ông Trump nói biết rõ thủ lĩnh mới bí ẩn của IS - Ảnh minh hoạ 2
Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Các chuyên gia tin rằng, Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi có thể chỉ là biệt danh của một tay súng thánh chiến và thế giới có thể phải mất nhiều năm để tìm ra danh tính thực sự của hắn. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/11 khẳng định trên tài khoản Twitter rằng: “IS đã có thủ lĩnh mới. Chúng tôi biết rõ hắn là ai”.

Tuy nhiên, ông Paul Cruickshank, chuyên gia thuộc Trung tâm chống khủng bố, nhận định: “Không ai, ý tôi là không ai ngoài một nhóm rất nhỏ nội bộ IS thực sự biết thủ lĩnh mới Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi là ai. Tổ chức này đến nay vẫn chưa công bố bất cứ chi tiết lai lịch đáng kể nào về hắn để giới phân tích có thể xác định danh tính của hắn”. 

Cũng theo nhiều chuyên gia, danh xưng al- Qurayshi ở cuối tên của hắn cho thấy hắn được xem là hậu duệ trong bộ tộc Quraysh của nhà tiên tri Muhammad, vốn được IS xem là điều kiện tiên quyết để trở thành thủ lĩnh của một chế độ thần quyền Hồi giáo. Các thủ lĩnh IS thường dùng biệt hiệu có liên quan đến bộ lạc của mình và biệt danh này thường thay đổi.

 Aymenn al-Tamimi, một chuyên gia nghiên cứu về IS tại Đại học Swansea, cho rằng thủ lĩnh mới của IS có thể là một trong những kẻ khét tiếng của tổ chức có tên Hajj Abdullah. “Đó có thể là một kẻ mà chúng ta đã biết và mới chỉ được thay đổi tên khi được bầu làm thủ lĩnh, chuyên gia Tamimi nhận định.

Hajj Abdullah, vốn là cấp phó của Baghdadi, là người Ả rập Xê út. Tên này được cho là đứng đầu cơ quan quản lý chung của IS. Tuy nhiên, chuyên gia về IS Hisham al-Hashemi cho rằng, Abdullah có thể sẽ gặp khó khăn khi tiếp quản vai trò thủ lĩnh IS vì hắn không phải người Iraq hay Syria.

Ông Trump nói biết rõ thủ lĩnh mới bí ẩn của IS - Ảnh minh hoạ 3
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi vừa bị tiêu diệt. (Ảnh: Reuters)

Baghdadi vốn là thủ lĩnh cấp cao của IS, danh tính của hắn luôn là bí ẩn cho đến khi hắn xuất hiện trước công chúng năm 2014 khi tuyên bố lập ra Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hắn cũng biệt tăm kể từ đó. Chuyên gia Aaron Zelin thuộc Viện nghiên cứu Washington cho biết: “Trong suốt 4 năm đầu lãnh đạo IS, hắn không hề lộ diện công khai”.

Sau nhiều thông tin chưa kiểm chứng rằng Baghdadi đã bị tiêu diệt, hắn bất ngờ xuất hiện trong một đoạn video và nói về vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Sri Lanka hồi đầu năm nay khiến hơn 250 người thiệt mạng. Gần đây nhất, hắn kêu gọi những kẻ ủng hộ cướp ngục nơi giam giữ các tù binh IS ở Syria.

Cuối tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố, lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã tiêu diệt tên Baghdadi sau một cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của hắn ở tây bắc Syria.

Minh Phương

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập441
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm382
  • Hôm nay71,641
  • Tháng hiện tại3,929,748
  • Tổng lượt truy cập151,650,224
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây