HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump: Kinh tế Mỹ đang "gầm vang" trở lại

Thứ sáu - 03/07/2020 17:16
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng, bất chấp dịch Covid-19 có xu hướng bùng phát mạnh trở lại. >> >> >>
Ông Trump: Kinh tế Mỹ đang

Tín hiệu tích cực của nền kinh tế sẽ có lợi cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EPA)

Kinh tế Mỹ “gầm vang” trở lại

Bộ Lao động Mỹ ngày 2/7 công bố báo cáo việc làm cho thấy kinh tế Mỹ đã tạo thêm 4,8 triệu việc làm trong tháng 6, nhiều nhất kể từ khi Mỹ theo dõi số liệu này vào năm 1939.

Đây có thể coi là thông tin tốt lành với Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh chiến dịch tái tranh cử của ông đối mặt nhiều thách thức do cuộc khủng hoảng Covid-19 và làn sóng biểu tình sắc tộc. "Báo cáo hôm nay chứng tỏ nền kinh tế của chúng ta đang gầm vang trở lại. Đó là những con số lịch sử”, ông Trump nói với các phóng viên khi ca ngợi những nỗ lực của chính quyền nhằm ứng phó Covid-19.

Những tín hiệu phục hồi của thị trường việc làm được coi là những tín hiệu tích cực cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã nhanh chóng bác bỏ:

“Hãy ngừng tuyên bố chiến thắng khi gần 15 triệu người Mỹ vẫn không có việc làm do cuộc khủng hoảng này. Hãy ngừng phớt lờ thực tế của đại dịch này và những tổn thất khủng khiếp của người Mỹ. Hãy hành động. Hãy dẫn đầu. Hoặc tránh đường cho người khác có thể làm điều đó, thưa ngài Tổng thống”.

Nước Mỹ xét nghiệm Covid-19 “đỉnh” nhất thế giới

Ông Trump: Kinh tế Mỹ đang

Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, trong ngày 2/7, nước Mỹ ghi nhận thêm 55.274 ca mắc Covid-19, đánh dấu ngày có nhiều người mắc Covid-19 nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này.

Con số trên không chỉ vượt qua kỷ lục hơn 50.000 ca mắc mới trong ngày tại Mỹ trước đó mà còn xô đổ kỷ lục gần 55.000 ca tại Brazil hôm 19/6.

Hiện 37 trong tổng số 50 bang của Mỹ ghi nhận tình trạng số người mắc Covid-19 gia tăng. Đặc biệt, bang Florida có thêm hơn 10.000 ca trong ngày hôm qua, con số cao nhất từ trước đế nay và cao hơn số ca mắc mới trong ngày tại bất cứ quốc gia châu Âu nào ở giai đoạn đỉnh dịch. Tại California, một tâm dịch khác ở Mỹ, số người mắc Covid-19 tăng 37% trong vòng 2 tuần qua.

Tại Texas, Thống đốc Greg Abbott hôm qua chính thức yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng. "Trong vòng vài tuần trở lại đây, số ca mắc Covid-19 tăng nhanh và mạnh. Chúng ta cần tập trung làm chậm đà lây lan. Tuy nhiên, thời điểm này, chúng ta muốn làm điều đó mà không cần phải đóng cửa Texas một lần nữa", ông Abbott nói. Trong ngày 2/7, Texas ghi nhận gần 8.000 ca mắc mới.

Làn sóng bùng phát dịch Covid-19 mới tại Mỹ khiến nhiều bang phải hoãn hoặc rút lại kế hoạch mở cửa với việc đóng cửa các quán bar, nhà hàng, bãi biển, hủy các sự kiện tập trung đông người vào dịp quốc khánh.

Mặc dù số ca mắc Covid-19 tăng vọt trở lại sau một thời gian giảm tại Mỹ, song giới chuyên gia và giới chức ở Mỹ cho rằng Mỹ vẫn ở làn sóng lây nhiễm đầu tiên. "Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng này. Chúng ta vẫn đang ở làn sóng lây nhiễm đầu tiên. Điều đó đòi hỏi ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân", Thống đốc California Gavin Newsom nói.

Các chuyên gia nhận định, số ca Covid-19 tăng đột biến do nhiều yếu tố trong đó có việc các bang mở cửa quá sớm và thiếu thận trọng, phớt lờ các khuyến cáo dịch tễ. Trong khi đó, một số chính trị gia, trong đó có Tổng thống Donald Trump, tin rằng số ca mắc Covid-19 tăng mạnh là do mở rộng xét nghiệm.

Ông Trump hôm qua một lần nữa ca ngợi năng lực xét nghiệm Covid-19 của Mỹ. “Số ca mắc Covid-19 tăng là do chúng ta xét nghiệm quy mô lớn, chúng ta có năng lực xét nghiệm tốt hơn nhiều so với bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Đó là tin tốt lành, nhưng một thông tin tốt hơn nữa đó là tỷ lệ tử vong (vì Covid-19) đang giảm”, ông Trump bình luận trên Twitter cuối ngày 2/7.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc và hiện đã lan ra hầu khắp thế giới. Theo số liệu của Reuters, thế giới hiện ghi nhận gần 11 triệu người mắc Covid-19, riêng Mỹ chiếm gần 1/4. Hơn 520.000 người trên thế giới tử vong vì đại dịch này, trong đó riêng Mỹ chiếm hơn 131.000 người.

Minh Phương

Theo Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập489
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm411
  • Hôm nay77,633
  • Tháng hiện tại3,935,740
  • Tổng lượt truy cập151,656,216
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây