HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump hứng chỉ trích vì để con gái thể hiện “quá đà” tại G20

Thứ ba - 02/07/2019 03:06
(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump vấp phải làn sóng chỉ trích vì để con gái ông, Ivanka Trump, đóng vai trò quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh G20 và trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. >> >> >>
Con gái ông Trump bị chỉ trích vì cắt ngang cuộc trò chuyện của các lãnh đạo
Ông Trump hứng chỉ trích vì để con gái thể hiện “quá đà” tại G20

Ivanka ngồi cạnh Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo thế giới khi dự sự kiện tại hội nghị G20 ở Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Ngày 29/6, chính quyền Pháp đã công bố đoạn video ghi lại từ hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, trong đó cho thấy Ivanka Trump xen ngang một cách bất thường vào cuộc nói chuyện của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Trong hai ngày 28-29/6, con gái 37 tuổi của Tổng thống Trump tham dự một loạt cuộc gặp song phương giữa phái đoàn Mỹ và các cường quốc trong khuôn khổ hội nghị G20. Ivanka Trump cũng xuất hiện trong các bức ảnh chụp các nhà lãnh đạo thế giới.

Một ngày sau đó, Ivanka Trump cũng trở thành một trong số ít người Mỹ được đặt chân vào bên trong lãnh thổ Triều Tiên khi cha cô có cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un tại khu phi quân sự. Ivanka đã mô tả sự kiện này là “siêu thực”.

Ông Trump hứng chỉ trích vì để con gái thể hiện “quá đà” tại G20 - Ảnh minh hoạ 2

Ivanka cùng chồng Jared Kushner tháp tùng Tổng thống Trump trong chuyến thăm tới làng đình chiến ở khu phi quân sự Hàn - Triều. (Ảnh: AFP)

Tại cuộc họp báo khép lại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, Tổng thống Trump đã phát biểu trước truyền thông rằng: “Các bạn có thể thấy rằng Ivanka Trump, cô ấy đã làm một công việc tuyệt vời khi mang lại việc làm cho nhiều người dân trong đất nước chúng tôi, gần 10 triệu người”.

Phát biểu trước các binh sĩ thuộc lực lượng quân sự Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc ngày 30/6, ông Trump cũng mời con gái lên sân khấu và hứa hẹn: “Cô ấy sẽ được chào đón nhiệt liệt”.

Sự xuất hiện dày đặc của Ivanka tại các sự kiện quốc tế quan trọng vào cuối tuần qua khiến Tổng thống Trump trở thành mục tiêu công kích của dư luận. Những người chỉ trích cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã khiến tình trạng “con ông cháu cha” trở nên đáng báo động hơn khi cho phép con gái ông tham gia quá sâu vào các vấn đề cấp cao của chính quyền Mỹ.

Làn sóng chỉ trích

Ông Trump hứng chỉ trích vì để con gái thể hiện “quá đà” tại G20 - Ảnh minh hoạ 3

Ivanka ngồi cạnh Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Các chuyên gia về chính sách đối ngoại đã bày tỏ quan ngại về vai trò của Ivanka Trump, một người bị cho là hoàn toàn thiếu kinh nghiệm và không được đào tạo về ngoại giao, đồng thời cảnh báo về thiệt hại kéo dài đối với sự tín nhiệm của Mỹ.

“Việc Tổng thống Trump sắp xếp những người thân ở xung quanh ông ấy tại Nhà Trắng với tư cách là cố vấn cá nhân, đặc biệt nếu họ có ảnh hưởng thầm lặng, là một chuyện. Nhưng việc ông ấy để con gái đại diện cho nước Mỹ khi gặp mặt các nhà lãnh đạo thế giới lại là chuyện khác”, Ned Price, cựu cố vấn đặc biệt về các vấn đề an ninh của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhận định.

“Điều đó cho thấy sự kém cỏi của ông Trump khi đặt Ivanka vào hoàn cảnh đó, và cũng cho thấy sự kém cỏi của Ivanka khi cô không tự ý thức để nhận ra rằng chuyện đó quá tầm của cô như thế nào. Hơn hết, điều đó cho thấy sự kém cỏi của nước Mỹ khi chúng ta thường xuyên bị đại diện bởi các quan chức không qua bầu cử và không có bất kỳ năng lực chuyên môn liên quan nào”, Price, hiện là giám đốc chính sách và truyền thông tại trung tâm Hành động An ninh Quốc gia, cho biết.

Ông Trump hứng chỉ trích vì để con gái thể hiện “quá đà” tại G20 - Ảnh minh hoạ 4

Tổng thống Trump cùng con gái và con rể chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (Ảnh: Reuters)

Trên trang web chính thức của Nhà Trắng, Ivanka được mô tả là “cố vấn của tổng thống”, tập trung vào việc “trao quyền lực về kinh tế và giáo dục cho phụ nữ cũng như gia đình họ”. Với vai trò này, Ivanka đã có các chuyến đi nước ngoài và con gái Tổng thống Trump cũng chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội Instagram của cô.

Chồng của Ivanka, Jared Kushner, cũng có tầm ảnh hưởng không kém. Con rể Tổng thống Trump cũng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình Trung Đông và vừa tham gia một cuộc họp tại Bahrain. Cặp đôi đã chuyển từ New York tới Washington để làm việc cho chính quyền Trump và Ivanka đã tạm dừng công việc kinh doanh thời trang của mình.

Một số nhà lãnh đạo thế giới đã đưa phu nhân hoặc phu quân tới hội nghị G20 tại Nhật Bản. Tuy nhiên do Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania vắng mặt, Tổng thống Trump đã đưa con gái đi cùng.

Ông Trump hứng chỉ trích vì để con gái thể hiện “quá đà” tại G20 - Ảnh minh hoạ 5

Ivanka phát biểu trước các quân nhân Mỹ khi tới thăm căn cứ quân sự Osan, Hàn Quốc hôm 30/6. (Ảnh: Reuters)

Sau khi được công bố, đoạn video ghi lại cuộc trò chuyện của Ivanka với các nhà lãnh đạo thế giới tại G20 đã ngay lập tức “gây sốt” trên mạng xã hội và trở thành đề tài gây tranh cãi trong những ngày vừa qua. Một trào lưu chỉnh sửa ảnh của Ivanka Trump đã rộ lên trên mạng xã hội cùng với hashtag #unwantedivanka (Ivanka không được chào đón).

Phe Dân chủ cũng nắm lấy cơ hội này để công kích con gái Tổng thống Trump.

“Nên nhớ rằng Ivanka Trump không hề có kinh nghiệm về ngoại giao hay chính sách đối ngoại. Người Mỹ xứng đáng được đại diện bởi một nhà ngoại giao có chuyên môn, chứ không phải con gái của tổng thống”, nghị sĩ Eric Swalwell, người đang chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ, cho biết.

“Việc ông Trump để con gái ông ấy, một người không được đào tạo và không có nền tảng để tham gia vào các sự kiện ngoại giao, tới hội nghị G20 là ví dụ điển hình cho thấy cách tiếp cận thiếu chuyên nghiệp của chính quyền Trump về chính sách đối ngoại”, Larry Jacobs, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Quản trị tại Đại học Minnesota, nói.

Jordan Libowitz, giám đốc truyền thông của Nhóm Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức tại Washington, cho rằng “việc Ivanka Trump làm gì tại thượng đỉnh G20 đã đáng ngờ rồi, nhưng việc cô ấy làm gì tại Nhà Trắng cũng đáng ngờ” không kém.

“Cô ấy giữ một vai trò rất lớn mà không có phẩm chất hay năng lực rõ ràng, ngoài việc là con gái tổng thống. Điều đáng lo ngại hơn là việc cô ấy còn sở hữu khối tài sản đáng kể mà có thể giúp cô ấy kiếm hàng triệu USD, bao gồm cổ phần tại khách sạn Trump ở Washington, và đây có thể là nơi ẩn náu cho những ai muốn tìm cách gây ảnh hưởng tới chính quyền Trump”, Jordan Libowitz nhận định.

Dẫu vậy, Tổng thống Trump vẫn luôn tự hào về con gái của mình. Hồi đầu năm nay ông từng tuyên bố rằng: “Nếu Ivanka muốn tranh cử tổng thống, tôi nghĩ cô ấy sẽ rất khó bị đánh bại”.

Thành Đạt

Theo Guardian, Straitstimes

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập434
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,006,001
  • Tổng lượt truy cập151,726,477
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây