Ông Trump gia tăng chỉ trích WHO

Thứ sáu - 08/05/2020 13:23
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ sớm công bố kế hoạch liên quan tới nguồn ngân sách viện trợ cho WHO. >> >> >>
Ông Trump gia tăng chỉ trích WHO

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 phát biểu trên chương trình Fox & Friends cho biết, chính phủ Washington sẽ sớm công bố kế hoạch liên quan tới nguồn ngân sách viện trợ cho WHO.

Ông cho rằng WHO phải chịu trách nhiệm với việc virus corona mới (SARS-CoV-2) lây lan toàn cầu vì tổ chức này tin tuyên bố của Trung Quốc về mức độ nghiêm trọng của đại dịch khi Covid-19 ở giai đoạn khởi phát.

“Họ (WHO) là con rối của Trung Quốc. Chúng tôi đã đóng góp rất nhiều cho WHO, hơn các nước khác. Vì vậy, tôi sẽ sớm đưa ra quyết định của mình (liên quan tới khoản tài trợ cho WHO)”, ông Trump nói.

Trước đó, ông Trump cho biết Mỹ đã chi 450 triệu USD cho WHO trong khi Trung Quốc tài trợ 38 triệu USD.

Hồi tháng 4, ông Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ tạm dừng khoản viện trợ cho WHO, cáo buộc tổ chức này đã làm ảnh hưởng tới nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của các nước trên thế giới khi công bố thông tin chậm về dịch.

WHO công bố Covid-19 là đại dịch ngày 11/3. Hiện tại, đại dịch đã khiến hơn 3,8 triệu người nhiễm, gần 270.000 người chết, theo số liệu của đại học John Hopkins (Mỹ).

Hôm 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với ABC rằng có bằng chứng “to lớn” virus corona có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc “cố tình che giấu” thế giới khi dịch bệnh bùng phát. Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này.

Hiện thời, Mỹ, EU, Australia và một số quốc gia khác đã lên tiếng ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của Covid-19 nhằm tìm thêm thông tin về dịch bệnh, cũng như rút ra các bài học cho thế giới. Trung Quốc hôm 6/5 tuyên bố sẽ không mời các chuyên gia quốc tế tới điều tra nguồn gốc của Covid-19 cho tới khi đảm bảo “chiến thắng cuối cùng” trước đại dịch.

Trung Quốc cho biết họ ủng hộ nỗ lực của WHO trong việc điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19, song "phản đối các nước như Mỹ chính trị hóa vấn đề liên quan tới nguồn gốc của virus".

Cuối tháng trước, Đại diện WHO tại Trung Quốc Gauden Galea cho biết Trung Quốc liên tục từ chối yêu cầu cho đại diện WHO tham gia cuộc điều tra về Covid-19.

Ông Galea cũng lên tiếng bảo vệ vai trò của WHO trong những ngày đầu khi đại dịch bắt đầu khởi phát ở Trung Quốc, theo Sky News.

“Chúng tôi chỉ biết những điều mà Trung Quốc thông báo với chúng tôi vào thời điểm đó”, ông Galea nói.

Đức Hoàng

Theo Bloomberg

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm125
  • Khách viếng thăm329
  • Hôm nay137,327
  • Tháng hiện tại3,324,251
  • Tổng lượt truy cập155,359,855
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây