HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump cảnh báo Iran cẩn trọng với những lời đe dọa

Thứ tư - 03/07/2019 20:35
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra cảnh báo mới với Iran sau khi Tehran tuyên bố sẽ làm giàu uranium tới mức mà nước này mong muốn. >> >> >>
Ông Trump cảnh báo Iran cẩn trọng với những lời đe dọa

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Iran vừa đưa ra cảnh báo mới. (Tổng thống Iran) Rouhani nói rằng họ sẽ làm giàu uranium tới “bất kỳ mức nào mà họ muốn” nếu không có thỏa thuận hạt nhân mới. Hãy cẩn trọng với những lời đe dọa, Iran. Chúng có thể quay lại tấn công các bạn theo cách chưa từng có ai làm trước đây!”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 4/7.

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi Tổng thống Iran tuyên bố nước này sẽ gia tăng năng lực làm giàu uranium, bắt đầu từ ngày 7/7.

“Kể từ ngày 7/7 trở đi, mức độ làm giàu (uranium) của chúng tôi sẽ không còn ở mức 3,67% nữa. Chúng tôi sẽ bỏ sang một bên mức cam kết này càng nhiều càng tốt và (làm giàu uranium) tới bất kỳ cấp độ nào mà chúng tôi nghĩ là cần thiết và chúng tôi cần”, Tổng thống Rouhani tuyên bố.

Tuy vậy, ông Rouhani vẫn để ngỏ cánh cửa ngoại giao cho Mỹ và châu Âu.

“Lời khuyên của chúng tôi tới châu Âu và Mỹ là quay trở lại sự logic và quay trở lại bàn đàm phán. Quay trở lại sự thấu hiểu, tôn trọng luật pháp và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Với những điều kiện này, tất cả chúng ta có thể tuân thủ thỏa thuận hạt nhân”, Tổng thống Iran cho biết.

Tổng thống Trump hồi đầu tuần cảnh báo Iran đang “chơi đùa với lửa” khi phá rào thỏa thuận hạt nhân.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang sau khi Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 1/7 thông báo nước này đã vượt quá hạn mức 300 kg dự trữ uranium làm giàu theo Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân, mà Tehran đã ký với các cường quốc.

JCPOA được ký kết năm 2015 giữa Iran và 6 nước gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức.

Thỏa thuận hạt nhân được Mỹ ký dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama quy định rõ Iran chỉ được phép làm giàu uranium ở tỷ lệ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và cũng thấp hơn so với mức 20% mà Iran đã thực hiện trước khi thỏa thuận được ký kết. Tehran cũng chỉ được phép sản xuất uranium làm giàu ở cấp độ thấp với khối lượng tối đa 300 kg.

Động thái mới của Iran liên quan tới chương trình hạt nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Mỹ ngày càng xấu đi. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu tại vịnh Oman hôm 13/6 và bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ ở không phận quốc tế hôm 20/6. Tuy nhiên, Tehran vẫn phủ nhận mọi cáo buộc từ Washington.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập370
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm320
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,992,031
  • Tổng lượt truy cập151,712,507
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây