Ông Putin để ngỏ sửa đổi hiến pháp về giới hạn nhiệm kỳ tổng thống Nga

Thứ sáu - 20/12/2019 18:17
(Dân trí) - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố để ngỏ khả năng thay đổi một nội dung trong hiến pháp liên quan tới việc giới hạn nhiệm kỳ tổng thống Nga trong cuộc họp báo cuối năm. >> >> >>
Ông Putin để ngỏ sửa đổi hiến pháp về giới hạn nhiệm kỳ tổng thống Nga

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

Trong cuộc họp báo cuối năm kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ vào ngày 19/12, Tổng thống Putin làm dấy lên nhiều suy đoán khi tuyên bố ông để ngỏ khả năng loại bỏ một điều khoản được quy định trong hiến pháp Nga. Điều khoản này nói rằng “một cá nhân không thể nắm quyền tổng thống Nga quá hai nhiệm kỳ liên tiếp”.

“Những gì có khả năng được thay đổi liên quan tới nhiệm kỳ tổng thống, đó là loại bỏ điều khoản liên tiếp. Tôi làm tổng thống hai nhiệm kỳ, sau đó tôi rời vị trí này, rồi theo quyền hợp hiến tôi lại nắm quyền tổng thống trở lại, vì lúc đó không phải là hai nhiệm kỳ liên tiếp nữa”, ông Putin phát biểu trước các nhà báo.

“Một số nhà khoa học chính trị và quan chức cảm thấy không thoải mái với điều khoản này. Do vậy, chúng ta có thể bỏ nó đi”, Tổng thống Putin nói thêm.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin đề cập tới khả năng sửa đổi hiến pháp liên quan tới nhiệm kỳ tổng thống Nga. Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về ý định nắm quyền của đương kim tổng thống Nga sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ trong 5 năm tới.

Theo báo Independent (Anh), phát biểu của Tổng thống Putin có thể được hiểu theo hai cách: hoặc là nhà lãnh đạo Nga muốn bỏ toàn bộ điều khoản trong hiến pháp, quy định về việc một người không thể giữ chức tổng thống Nga quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp; hoặc là ông Putin chỉ muốn bỏ từ “liên tiếp” trong điều khoản này.

Theo các nhà báo và nhà phân tích Nga, Tổng thống Putin muốn bỏ từ “liên tiếp” trong điều khoản, tức là bất kỳ tổng thống nào cũng chỉ được nắm quyền tối đa hai nhiệm kỳ trong thời gian công tác của mình. Điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Putin sẽ phải nghỉ hưu vào năm 2024, sau khi ông kết thúc 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp.

Ông Putin làm tổng thống Nga trong 2 nhiệm kỳ, từ năm 2000 đến năm 2008. Sau đó, ông chuyển đổi vị trí cho Thủ tướng Dmitry Medvedev, người được xem là “cánh tay phải” của ông Putin. Ông Putin quay trở lại vị trí lãnh đạo Điện Kremlin vào năm 2012 và tiếp tục tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm ngoái.

Margarita Simonyan, biên tập viên tại hãng thông tấn RT, cho biết phát biểu của Tổng thống Putin là tín hiệu cho thấy ông sẽ không tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo.

“Nếu bất kỳ ai nghi ngờ việc liệu tổng thống có tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa không… thì câu trả lời là ông ấy sẽ không làm như vậy”, Simonyan cho biết.

Konstantin Gaaze, một nhà bình luận và là cựu cố vấn chính phủ, cũng đồng tình với quan điểm trên. Theo ông Gaaze, Tổng thống Putin đã đưa ra “tín hiệu rõ ràng” rằng ông ấy không có ý định nắm quyền tổng thống sau năm 2024.

“Khi đã đề cập tới nhiệm kỳ liên tiếp, khó có khả năng vào năm 2023 ông ấy sẽ quay lại và nói rằng ông ấy sẽ tiếp tục tại nhiệm”, ông Gaaaze cho biết thêm.

Sergei Mironov, lãnh đạo đảng Just Russia (Nước Nga Công bằng), cũng nhận định rằng những gì Tổng thống Putin đã nói cho thấy ông không có ý định tái tranh cử thêm một lần nữa.

“Tổng thống tin rằng từ “liên tiếp” có khả năng được bỏ đi liên quan tới thời gian nắm quyền tổng thống. Theo tôi, điều này rõ ràng cho thấy ông Putin sẽ không giữ chức vụ này sau năm 2024”, ông Mironov nói thêm.

Tuy nhiên, một số hãng truyền thông của Anh và Mỹ cho rằng Tổng thống Putin có thể muốn bỏ toàn bộ điều khoản, đồng nghĩa với việc hiến pháp Nga sẽ không còn quy định về số nhiệm kỳ mà một tổng thống có thể nắm quyền tại Nga. 

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập621
  • Máy chủ tìm kiếm158
  • Khách viếng thăm463
  • Hôm nay106,110
  • Tháng hiện tại3,293,034
  • Tổng lượt truy cập155,328,638
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây