Ông Putin: Bán đảo Triều Tiên tránh xung đột quân sự nhờ thượng đỉnh Trump - Kim

Thứ năm - 14/06/2018 15:59
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ quan điểm về kết quả của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vừa qua.

Ông Putin: Bán đảo Triều Tiên tránh xung đột quân sự nhờ thượng đỉnh Trump - Kim
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: RT)

Phát biểu tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam tại Nga hôm nay 14/6, Tổng thống Putin khẳng định Nga mong muốn thúc đẩy một giải pháp cho vấn đề Triều Tiên bằng các phương thức hòa bình. Ông Putin nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã góp phần làm giảm mức độ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả của cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump vừa diễn ra gần đây, hôm 12/6”, ông Putin nói.

Theo Tổng thống Putin, Nga tin rằng “đây mới chỉ là bước đầu tiên” trên con đường tìm kiếm giải pháp toàn vẹn cho vấn đề Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim đã dẫn tới “triển vọng giải quyết tất cả các vấn đề thông qua các biện pháp ngoại giao, chính trị hòa bình”. Ông cũng hoan nghênh sự kết nối giữa các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

“Vấn đề Triều Tiên từng gây ra những mối lo ngại trên toàn thế giới và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn. Nhờ hội nghị thượng đỉnh lần này, viễn cảnh không ai mong muốn đó đã được ngăn chặn”, Tổng thống Putin nói.

“Bước đi này được thực hiện nhờ vào thiện chí của cả hai nhà lãnh đạo. Hội nghị thượng đỉnh chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho các bước tiến xa hơn và làm giảm mức độ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”, ông Putin cho biết thêm.

Ông Putin: Bán đảo Triều Tiên tránh xung đột quân sự nhờ thượng đỉnh Trump - Kim - Ảnh minh hoạ 2
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Singapore (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc gặp với quan chức cấp cao Triều Tiên, Tổng thống Putin cũng gửi lời mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm Nga.

“Tôi nhờ ông chuyển tới nhà lãnh đạo Triều Tiên, đồng chí Kim Jong-un, lời mời đến thăm nước Nga của chúng tôi. Đặc biệt, chuyến thăm này có thể được thực hiện trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh Tế Phương Đông ở Vladivostok vào tháng 9 năm nay. Chúng ta có thể sắp xếp chuyến thăm này riêng rẽ, không liên quan tới một số sự kiện quốc tế. Chúng ta có thể sắp xếp thông qua Bộ Ngoại giao”, Tổng thống Putin nói với ông Kim Yong-nam.

Trước đó, trong chuyến thăm tới Trung Quốc hồi cuối tháng 5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un và chuyển lời của Tổng thống Putin tới ông Kim Jong-un, mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nga trong năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều chứng minh Tổng thống Putin đã đúng khi tán thành việc đối thoại trực tiếp vì đây là cách duy nhất để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Putin từng nhiều lần kêu gọi Washington nên đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng, bao gồm việc ưu tiên các giải pháp ngoại giao hơn các biện pháp gây sức ép bằng lệnh trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đánh giá cao tuyên bố dừng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn của Tổng thống Trump. Nga cho rằng đó là điều cần thiết để chấm dứt các động thái khiêu khích và làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập371
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,336,216
  • Tổng lượt truy cập155,371,820
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây