Nữ ứng viên tổng thống Nga gây “bão” vì phát ngôn liên quan tới Crimea

Thứ tư - 07/03/2018 19:13
Ứng viên tổng thống Nga năm 2018 Ksenia Sobchak đã gây “bão” trong giới chính trị Nga khi cho biết bà đã xin phép Ukraine để tới thăm Crimea, vùng lãnh thổ đã sáp nhập về Nga dựa trên cuộc trưng cầu ý dân năm 2014.

Nữ ứng viên tổng thống Nga gây “bão” vì phát ngôn liên quan tới Crimea
Ứng cử viên tổng thống Nga 2018 Ksenia Sobchak (Ảnh: Getty)

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Echo Moskvy ngày 6/3, ứng viên tổng thống Nga Ksenia Sobchak cho biết: “Tôi đã gửi thư tới Đại sứ quán Ukraine (tại Nga) và đang chờ phản hồi từ phía họ. Nếu tôi có tới thăm Crimea, tôi sẽ đi tới đó từ lãnh thổ Ukraine. Tôi nghĩ đó là điều đúng đắn cần làm. Nếu tôi được cho phép tới đó (Crimea) thông qua Ukraine, tôi sẽ lên đường”.

Tuyên bố của cô Sobchak ngay lập tức đã khiến giới chính trị Nga bức xúc. Nghị sĩ Nga Natalya Poklonskaya nói với đài phát thanh Komsomolskaya Pravda rằng tuyên bố của cô Sobchak không dựa trên luật pháp quốc tế mà chỉ đơn thuần là chiến lược truyền thông bởi vì phát ngôn như vậy là “đi ngược” lại lựa chọn của người dân Crimea.

Nghị sĩ Andrey Kozenko đã lên án phát ngôn của cô Sobchak: “Tôi muốn ứng cử viên tổng thống này lý giải vì sao cô ấy không cần sự cho phép nào của Ukraine khi thăm Crimea vào tháng 4/2014 (thời điểm Crimea đã bắt đầu sáp nhập về Nga) mà bất chợt lại cần nó lúc chiến dịch tranh cử đang diễn ra. Thời điểm đó, cô Sobchak còn đăng tải một bài báo trong đó cô gọi Crimea là lãnh thổ thuộc Liên bang Nga và thủ phủ Simferopol của Crimea là thành phố của Nga”. Nghị sĩ này cho rằng, cô Sobchak dường như chỉ muốn kích động dư luận bằng phát ngôn trên.

Phó chủ tịch cơ quan lập pháp Crimea, bà Yefim Fiks nói với RIA Novosti rằng, cô Sobchak nên bị loại khỏi cuộc chạy đua tranh cử thống Nga.

Sáng 7/3, trang tin UNIAN dẫn nguồn tin giấu tên trong Đại sứ quán Ukraine ở Nga, cho biết Ukraine chưa nhận được đề nghị nào từ cô Sobchak.

Đây không phải là lần đầu tiên cô Sobchak gây “bão” với phát ngôn về Crimea. Theo RIA Novosti, tháng 10 năm ngoái, cô này từng phát biểu tại một buổi họp báo rằng: “Theo luật pháp quốc tế, Crimea thuộc về Ukraine. Chấm hết”. Trong bài phỏng vấn với CNN hồi tháng 11/2017, cô cũng cáo buộc việc Crimea sáp nhập vào Nga là vi phạm luật pháp quốc tế.

Tháng 3/2014, chính quyền Crimea tuyên bố ly khai khỏi Ukraine, tổ chức trưng cầu dân ý một cách dân chủ và kết quả hơn 95% người dân Crimea ủng hộ bán đảo này tái hoà nhập với nước Nga.

Bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3 với 8 ứng viên. Cô Sobchak là ứng viên nữ duy nhất trong cuộc bầu cử năm nay.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập493
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm380
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,220,244
  • Tổng lượt truy cập154,255,848
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây