HOICHOTHUONGMAI

Những “người hùng” trong vụ cháy tháp 24 tầng ở London

Thứ tư - 14/06/2017 10:32
Những người hàng xóm giúp nhau thoát thân giữa lúc đám cháy bùng phát, các trung tâm cộng đồng sẵn sàng mở cửa đón các cư dân bị mất nhà cửa, hàng trăm lính cứu hỏa xả thân dập lửa bất chấp nguy hiểm. Họ đều là những “người hùng” trong vụ hỏa hoạn tại tòa tháp Grenfell 24 tầng ở London sáng nay 14/6.

Những “người hùng” trong vụ cháy tháp 24 tầng ở London
Một phụ nữ an ủi một cậu bé khi đám cháy xảy ra tại tòa tháp Grenfell ở London (Ảnh: Reuters)

Rashida, một người dân địa phương, đã chia sẻ với Sky News về việc những người Hồi giáo đã cứu mạng các cư dân sống tại tòa tháp Grenfell ở Kensington, phía tây London. Khi vụ cháy xảy ra vào sáng sớm hôm nay, nhiều người theo đạo Hồi vẫn đang thức để thực hiện các nghi thức trong dịp lễ Ramadan của đạo Hồi. Nhờ vậy, họ đã phát hiện ra đám cháy từ sớm và đánh thức những người hàng xóm đang ngủ của mình.

“Đa số những người Hồi giáo theo lễ Ramadan thường sẽ không đi ngủ trước 2 giờ, thậm chí 2 giờ 30 phút sáng. Do vậy, hầu hết các gia đình sống quanh đây đều được đánh thức”, Rashida cho biết.

Trong khi đó Nadia Yousuf, 29 tuổi, cho biết các cư dân Hồi giáo là những người đầu tiên phát hiện ra đám cháy khi họ dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng. Nhờ vậy, họ đã thông báo cho những người hàng xóm của mình về vụ cháy.

Những “người hùng” trong vụ cháy tháp 24 tầng ở London - Ảnh minh hoạ 2
Một cư dân được cứu bật khóc khi nhìn về phía tòa tháp bốc cháy (Ảnh: Dailymail)

Một cư dân khác tên Michael đã kể về khoảnh khắc anh cứu một bé gái khi tòa tháp Grenfell bốc cháy. “Tôi đang nằm trên giường thì ngửi thấy mùi nhựa. Tôi bật dậy và nhìn xung quanh căn hộ của mình, kiểm tra ổ điện và thấy mọi thứ đều ổn. Sau đó tôi đi ra phía cửa sổ hút thuốc, mở cửa và nghe thấy tiếng ai đó nói rằng đám cháy đang ngày càng lớn hơn. Rồi tôi nhìn thấy khói ở khắp mọi nơi. Tôi đã mở cửa và nhìn thấy những người hàng xóm đang ở đó. Mọi người đang gào khóc trong khi lính cứu hỏa thúc giục mọi người chạy xuống cầu thang. Tôi đã ôm lấy một bé gái và chạy”, Michael nói.

Những “người hùng” trong vụ cháy tháp 24 tầng ở London - Ảnh minh hoạ 3
Tòa tháp 24 tầng bốc cháy dữ dội vào rạng sáng nay (Ảnh: AFP)

Sau khi vụ cháy xảy ra, một nhà thờ địa phương đã mở cửa để cung cấp chỗ ở tạm thời cho những cư dân bị mất đồ đạc và nhà cửa. Nghị sĩ David Lammy đã kêu gọi mọi người giúp đỡ những cư dân gặp nạn.

“Nếu bạn có thể giúp đỡ bằng quần áo, thực phẩm, chăn, các vật dụng dành cho việc tắm rửa,… hãy mang tới Nhà thờ St Celements”, nghị sĩ Lammy nói.

Ngoài ra, trên mạng xã hội, nhiều người cũng đã đồng loạt kêu gọi ủng hộ cho các cư dân đang gặp khó khăn do vụ cháy tại tòa tháp Grenfell. Một trang web quyên góp cũng đã được lập ra đã kêu gọi được gần 3.000 bảng Anh cho những người cần giúp đỡ sau vài giờ đăng tải thông tin.

Những “người hùng” trong vụ cháy tháp 24 tầng ở London - Ảnh minh hoạ 4

Lửa nhấn chìm tòa nhà 24 tầng ở London

Những lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa

Những “người hùng” trong vụ cháy tháp 24 tầng ở London - Ảnh minh hoạ 5

Một tài khoản Twitter có tên Blake đã ca ngợi những người lính cứu hỏa trong vụ cháy tháp Grenfell là "những người hùng" (Ảnh: Twitter)

Nhiều người dân Anh đã bày tỏ sự cảm phục đối với lực lượng cứu hỏa tham gia dập tắt đám cháy tại tòa tháp Grenfell. Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cháy vào khoảng 1 giờ sáng nay, khoảng 250 lính cứu hỏa đã được triển khai tới hiện trường và miệt mài làm việc trong nhiều giờ để khống chế hỏa hoạn.

Những đoạn video ghi lại thời điểm xảy ra vụ cháy cho thấy những người lính cứu hỏa đã bất chấp nguy hiểm, “treo mình” trên cần trục cao chót vót để dập tắt đám cháy và giải cứu những cư dân bị mắc kẹt. Trong khi đó ở phía trên họ những mảnh vỡ và vật thể bị cháy liên tục văng từ phía trong tòa tháp ra ngoài. Mặc dù vậy, những người lính cứu hỏa vẫn tiếp tục công việc của mình.

Những “người hùng” trong vụ cháy tháp 24 tầng ở London - Ảnh minh hoạ 6
Lính cứu hỏa dùng khiên chắn để che đầu, tránh vật nặng rơi từ phía trên tòa tháp (Ảnh: EPA)

Một số bức ảnh chụp từ hiện trường vụ cháy cho thấy những người lính cứu hỏa đã phải dùng cả khiên chắn, thường được sử dụng trong các chiến dịch chống bạo loạn, để bảo vệ họ khỏi bị các vật thể rơi từ trên tầng cao của tòa tháp trúng người. Họ vừa sử dụng khiên chắn này vừa tiến hành công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả của đám cháy.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập402
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm338
  • Hôm nay83,539
  • Tháng hiện tại4,048,439
  • Tổng lượt truy cập151,768,915
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây