Nhà sáng lập Huawei cáo buộc vụ Mỹ bắt con gái mang động cơ chính trị

Thứ hai - 18/02/2019 23:20
(Dân trí) - Trong một bình luận hiếm hoi, nhà sáng lập tập đoàn Huawei (Trung Quốc) Nhậm Chính Phi cáo buộc vụ Mỹ bắt giữ con gái ông, giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, mang động cơ chính trị và rằng Huawei sẽ không bị hủy hoại vì điều này. >> >> >>



Nhà sáng lập Huawei cáo buộc vụ Mỹ bắt con gái mang động cơ chính trị

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi (Ảnh: Reuters)

 

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 18/2, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã chỉ trích việc Mỹ bắt giữ con gái ông, bà Mạnh Vãn Chu. "Trước tiên, tôi phản đối những gì mà giới chức Mỹ làm. Đây là một hành động mang động cơ chính trị không thể chấp nhận được… Chúng tôi sẽ để tòa án giải quyết việc này", ông Nhậm nói.

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, con gái lớn của ông Nhậm, bị Canada bắt giữ hôm 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ. Phía Mỹ cáo buộc bà Mạnh vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran khi lừa dối ngân hàng quốc tế để làm ăn với doanh nghiệp Iran. Bà Mạnh hiện được tại ngoại ở Canada để chờ phán quyết của tòa án sau khi Mỹ chính thức đề nghị dẫn độ bà Mạnh.

Nhà sáng lập Huawei cáo buộc vụ Mỹ bắt con gái mang động cơ chính trị - Ảnh minh hoạ 2

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu (Ảnh: AFP)

 

Washington từ lâu bày tỏ lo ngại Huawei là công cụ của chính phủ Trung Quốc để thực hiện các hoạt động gián điệp. Tuy nhiên, ông Nhậm đã bác bỏ cáo buộc này. Ông Nhậm nói, Huawei chưa từng tham gia vào bất cứ hoạt động gián điệp nào.

"Mỹ không thể hủy hoại chúng tôi. Thế giới không thể bỏ rơi chúng tôi bởi chúng tôi sở hữu công nghệ ngày càng cải tiến. Thậm chí họ (Mỹ) có thể lôi kéo thêm những nước khác tạm thời không sử dụng sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi vẫn có thể xoa dịu tình hình", ông Nhậm nhấn mạnh.

Bình luận về việc chính phủ Anh có thể ban hành lệnh cấm vận Huawei, ông Nhậm khẳng định, Huawei sẽ không rút đầu tư khỏi Anh. "Thậm chí chúng tôi sẽ đầu tư hơn nữa ở Anh. Bởi nếu Mỹ không tin tưởng chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyển đầu tư từ Mỹ sang Anh thậm chí với quy mô lớn hơn", nhà sáng lập Huawei cho biết.

Nhà sáng lập Huawei cáo buộc vụ Mỹ bắt con gái mang động cơ chính trị - Ảnh minh hoạ 3

Nhiều nước nối gót Mỹ cấm Huawei tham gia vào mạng 5G hoặc cấm sử dụng thiết bị của Huawei. (Ảnh: Reuters)

 

Vụ bắt giữ con gái nhà sáng lập Huawei và theo sau đó là việc hàng loạt quốc gia cấm Huawei tham gia cung cấp mạng lưới 5G diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc căng thẳng vì cuộc chiến thương mại. Một số ý kiến cho rằng, Mỹ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei nhằm mục đích gây sức ép đàm phán với Trung Quốc. Hiện giới chức hai bên tiếp tục đàm phán để tránh lặp lại cuộc chiến thương mại sau khi thỏa thuận đình chiến hết hiệu lực vào cuối tháng này.

Minh Phương
Theo BBC

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập435
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,220,867
  • Tổng lượt truy cập154,256,471
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây