Nhà báo Phần Lan mất giải thưởng của Mỹ vì từng chỉ trích ông Trump

Thứ hai - 08/04/2019 07:23
(Dân trí) - Một nữ nhà báo Phần Lan cho biết cô bị hủy bỏ một giải thưởng của Bộ Ngoại giao Mỹ dường như vì cô từng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter, sau khi ông chủ Nhà Trắng gọi giới truyền thông là “gian lận”, “tham nhũng”, “kẻ thù của mọi người”.
Nhà báo Phần Lan mất giải thưởng của Mỹ vì từng chỉ trích ông Trump

Nhà báo Jessikka Aro (Ảnh: Iltalehti)

Khi Jessikka Aro phát hiện ra cô nhận được Giải quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm (International Women of Courage) của Bộ Ngoại giao Mỹ tôn vinh những phụ nữ can đảm trên thế giới, nữ nhà báo đang công tác tại Phần Lan cảm thấy rất hạnh phúc.

Aro cho rằng sự ghi nhận này thật sự “đáng giá vì công việc làm báo khiến cô phải đánh đổi rất nhiều”. Cô cho biết cô từng phải chịu đựng sự xâm phạm và tấn công mạng kể từ khi cô đưa tin về một số chủ đề chính trị vào năm 2014. Đại sứ quán Mỹ ở Helsinki đã liên lạc với Aro từ tháng 10 năm ngoái và hỏi rằng cô có chấp nhận được đề cử từ Bộ Ngoại giao Mỹ hay không.  

Aro tưởng chừng mọi việc đã hoàn tất vào tháng 1 và cô sẽ nhận được giải. “Nhưng giải thưởng sau đó đã bị hủy”, Aro cho biết với CNN ngày 7/4.

Theo CNN, vài tuần trước khi sự kiện trao giải ngày 7/3 diễn ra tại Washington, giải thưởng của Aro dường như đã bị hủy bỏ.

Tạp chí Foreign Policy, báo đầu tiên đăng tải câu chuyện của Aro, dẫn nguồn tin cho biết Aro bị tước giải dường như vì cô đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump trên mạng xã hội Twitter.

Aro gửi lời cảm ơn tới Foreign Policy vì câu chuyện mà họ đã đưa tin vì cô “đã không hay biết về chuyện gì xảy ra” với giải thưởng của mình. Tuy nhiên, Aro nói cô cảm thấy kinh ngạc khi biết rằng chính những bình luận của cô về ông Trump dường như là nguyên nhân khiến nữ nhà báo mất giải.

Khi xem lại lịch sử trên mạng xã hội Twitter, Aro nhận thấy cô đã chỉ trích Tổng thống Trump khi ông gọi giới truyền thông là “gian lận”, “tham nhũng”, “kẻ thù của mọi người”.

“Tôi vẫn kiên định với những gì tôi nói và viết trên Twitter. Tôi nghĩ việc ông Trump tấn công truyền thông là không tôn trọng và cần phải được thảo luận trên Twitter”, Aro nói.

Sau khi bài báo của Foreign Policy được đăng tải, các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã có được các thư điện tử trao đổi giữa Aro và Bộ Ngoại giao Mỹ. Họ kêu gọi Bộ Ngoại giao tiến hành điều tra vụ việc.

Ban đầu, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói rằng cô Aro đã “bị thông báo sai” về việc được chọn làm ứng viên cho giải thưởng. Tuy nhiên, các thư điện tử cho thấy Bộ Ngoại giao và Aro đã trao đổi về việc nhận giải thưởng và việc nhà báo Phần Lan sẽ tới Washington. Mọi việc thay đổi khi một quan chức Đại sứ quán Mỹ tại Phần Lan yêu cầu cô gửi một danh sách trang mạng xã hội mà cô sở hữu.

Aro nói rằng tuyên bố ban đầu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ là không chính xác.

“Tôi thật sự muốn biết ai là người đã ra lệnh hủy bỏ giải thưởng của tôi? Và động cơ thật sự của họ là gì? Dường như quy trình hủy bỏ giải thưởng không tuân thủ theo các chính sách minh bạch của Bộ Ngoại giao Mỹ”, Aro nói.

Văn phòng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận về có mở cuộc điều tra về việc này hay không.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập416
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay138,405
  • Tháng hiện tại2,210,436
  • Tổng lượt truy cập154,246,040
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây