Người theo sát bà Mạnh Vãn Châu được cả Mỹ, Canada và TQ thuê

Thứ bảy - 25/01/2020 08:33
Bà Mạnh Vãn Châu phải trả tiền cho dịch vụ giám sát của công ty an ninh tư nhân Lions Gate... >> >>
Người theo sát bà Mạnh Vãn Châu được cả Mỹ, Canada và TQ thuê

Nhân viên an ninh của Lions Gate đồng thời được thuê để theo sát bà Mạnh Vãn Châu và bảo vệ Lãnh sự quán TQ tại Vancouver. Ảnh: SCMP

Báo South China Morning Post ngày 25-1 cho biết nhân viên an ninh được giới chức Mỹ và Canada thuê để giám sát giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei - bà Mạnh Vãn Châu - đồng thời lại là nhân viên bảo vệ Lãnh sự quán Trung Quốc ở Vancouver. 

Người theo sát bà Mạnh Vãn Châu được cả Mỹ, Canada và TQ thuê - Ảnh minh hoạ 2

Nhân viên an ninh của Lions Gate (người đeo cà vạt sọc trắng xanh) theo sát bà Mạnh Vãn Châu trong phiên tòa ngày 20-1 ở British Columbia. Ảnh: SCMP

Để đảm bảo bà Mạnh không trốn thoát sau khi bị bắt ở sân bay quốc tế Vancouver, Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thuê công ty an ninh tư nhân Lions Gate để theo sát bà Mạnh.

Sĩ quan RCMP Peter Lea đã trao đổi với nhân viên liên lạc John Sgroi của FBI và thống nhất thuê công ty an ninh trên để ngăn chặn khả năng Bắc Kinh có thể tổ chức để bà Mạnh trốn thoát qua Lãnh sự quán Trung Quốc tại Vancouver.

Theo một tiền lệ từng có trong một số trường hợp các nghi phạm giàu có xin tại ngoại, bà Mạnh Vãn Châu phải trả tiền cho dịch vụ giám sát này.

Nhà làm phim Canada Ina Mitchell đã phát hiện ra chính nhân viên an ninh làm nhiệm vụ giám sát bà Mạnh đã xuất hiện trong bộ đồng phục của Lions Gate để bảo vệ an ninh cho Lãnh sự quán Trung Quốc tại Vancouver vào cuối tháng trước.

Trả lời bà Mitchell tại Lãnh sự quán TQ tại Vancouver, nhân viên an ninh này cho biết: “Tôi đang làm việc cho bên đó (để giám sát bà Mạnh - PV) hồi đầu tuần, cùng một công ty cho cả hai công việc”.

Nhân viên trên là người đã theo sát bà Mạnh trong suốt phiên tòa của Tòa án tối cao tỉnh British Columbia liên quan đến vụ việc dẫn độ giám đốc tài chính Huawei sang Mỹ.

Công ty Lions Gate đã từ chối tiết lộ các thông tin về khách hàng và về các dịch vụ mà họ được giới chức Mỹ, Canada và Trung Quốc thuê.

Giám đốc Lions Gate Doug Maynard, người trước đó từng là một cựu sĩ quan RCMP, tuyên bố công ty an ninh của ông hoạt động trên “cơ sở phi chính trị” và tuân thủ luật pháp của tỉnh British Columbia và của Canada. 

Người theo sát bà Mạnh Vãn Châu được cả Mỹ, Canada và TQ thuê - Ảnh minh hoạ 3

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu xuất hiện tại phiên điều trần dẫn độ hôm 20-1. Ảnh: REUTERS

Tháng 12-2018, bà Mạnh Vãn Châu bị RCMP bắt tại sân bay quốc tế Vancouver theo yêu cầu của phía Mỹ. Hành động này được thực hiện dựa vào quy định của hiệp ước dẫn độ giữa hai nước.

Bà Mạnh bị điều tra với cáo buộc đã lừa dối Ngân hàng HSBC về mối quan hệ giữa Huawei với công ty liên kết Skycom của Iran, vi phạm các lệnh cấm vận kinh tế đối với Tehran.

Ngày 20-1, phiên điều trần đầu tiên đã diễn ra. Bà Mạnh bác bỏ tất cả cáo buộc liên quan tới mình.

Trung Quốc chỉ trích việc bắt giữ này là một “sự cố chính trị nghiêm trọng” khi hai nước Mỹ-Canada đã lạm dụng hiệp ước dẫn độ của mình. 

Theo Văn Kiếm

Pháp luật TP.HCM

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập494
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm423
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,193,970
  • Tổng lượt truy cập155,229,574
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây