HOICHOTHUONGMAI

Ngoại trưởng Trung Quốc: Quan hệ với Mỹ gặp thách thức nghiêm trọng nhất

Thứ năm - 09/07/2020 18:15
(Dân trí) - Ngoại trưởng Vương Nghị thừa nhận mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979. >> >> >>
Ngoại trưởng Trung Quốc: Quan hệ với Mỹ gặp thách thức nghiêm trọng nhất

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: AFP)

“Điều đáng báo động hơn là quan hệ Mỹ - Trung, một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại một diễn đàn về quan hệ Mỹ - Trung hôm 8/7.

Ông Vương cho biết một số chính trị gia tại Mỹ đang coi Trung Quốc như “một đối thủ, thậm chí một kẻ thù” của Mỹ do thành kiến về ý thức hệ, khi tìm cách chèn ép sự phát triển của Trung Quốc cũng như cản trở quan hệ hợp tác Bắc Kinh - Washington.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung không chỉ liên quan tới lợi ích của người dân hai nước, mà còn đóng vai trò quan trọng cho tương lai của thế giới và nhân loại.

“Đầu tiên, Trung Quốc và Mỹ không nên tìm cách sửa đổi lẫn nhau. Thay vào đó, hai nước phải hợp tác với nhau để tìm cách cùng tồn tại hòa bình dù khác biệt về hệ thống và nền văn minh”, ông Vương nói thêm.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hy vọng Mỹ “có thể xây dựng nhận thức khách quan và ôn hòa hơn” về Trung Quốc, đồng thời đưa ra chính sách phù hợp hơn với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định chính sách của Trung Quốc với Mỹ vẫn không thay đổi. Bắc Kinh vẫn muốn cải thiện mối quan hệ với Wshington dựa trên “thiện chí và chân thành”.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế thế giới ngày càng xấu đi do những tranh chấp về thương mại và căng thẳng liên quan tới đại dịch Covid-19. Một số chính trị gia Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc là nguyên nhân khiến dịch Covid-19 lan ra toàn cầu, trong khi Bắc Kinh cũng tố ngược lại Washington.

Các quan chức Mỹ cũng chỉ trích Trung Quốc trong một loạt vấn đề từ Tân Cương, Tây Tạng, Hong Kong, Đài Loan. Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo Mỹ không can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập469
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm369
  • Hôm nay88,226
  • Tháng hiện tại3,946,333
  • Tổng lượt truy cập151,666,809
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây