Ngoại trưởng Iran cảnh báo ông Trump: “Bây giờ không phải thế kỷ 18”

Thứ tư - 26/06/2019 22:43
(Dân trí) - Ngoại trưởng Iran đã “phản pháo” lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump về nguy cơ xóa sổ quốc gia Trung Đông bằng vũ lực áp đảo nếu tấn công các lợi ích của Mỹ. >> >> >>
Ngoại trưởng Iran cảnh báo ông Trump: “Bây giờ không phải thế kỷ 18”

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (Ảnh: AP)

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 26/6, một tuần sau vụ máy bay không người lái của quân đội Mỹ bị bắn rơi, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết các hành động của Washington mang tính “đối đầu” và “khiêu khích”, tuy nhiên Tehran không tìm kiếm một cuộc chiến tranh.

“Tôi nghĩ Tổng thống Trump nên nhớ rằng chúng ta không còn sống ở thế kỷ 18. Hiến chương Liên Hợp Quốc vẫn còn đó, và những lời đe dọa chiến tranh là bất hợp pháp”, Ngoại trưởng Zarif nói.

Theo ông Zarif, chính quyền Trump đang “cố gắng làm suy yếu chính quyền Iran” và “can thiệp vào Iran dựa trên phân tích sai lầm”.

“Ông Trump đã nhận được những thông tin sai lầm, những phân tích sai lầm, và bây giờ Tổng thống Trump cũng nhận ra bản thân mình đang ở trong một tình huống mà ông tin rằng cần phải thoát ra”, ngoại trưởng Iran nhận định.

Phát biểu của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran được đưa ra sau khi Tổng thống Trump cảnh báo có thể xóa sổ quốc gia Trung Đông bằng vũ lực “mạnh mẽ và áp đảo” nếu Tehran tấn công các lợi ích của Mỹ.

Tổng thống Trump tuần này cũng công bố sắc lệnh hành pháp nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với lãnh tụ tối cao, quan chức quân đội và ngoại trưởng Iran. Ông Zarif gọi các lệnh trừng phạt này là “sự xúc phạm của Mỹ đối với toàn bộ đất nước Iran”.

Căng thẳng Mỹ - Iran liên tục leo thang trong những tuần gần đây sau khi Washington đổ lỗi cho Tehran về vụ tấn công hai tàu chở dầu tại vịnh Oman. Mỹ cũng cáo buộc Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ đang hoạt động tại không phận quốc tế. Iran đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc.

Sau vụ máy bay không người lái bị bắn rơi, Tổng thống Trump tuần trước đã rút lại lệnh không kích các cơ sở tại Iran chỉ 10 phút trước khi kế hoạch tấn công được thực hiện. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn nói rằng ông không hy vọng xảy ra chiến tranh với Iran.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập407
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,216,334
  • Tổng lượt truy cập154,251,938
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây