HOICHOTHUONGMAI

Nghi vấn bài phát biểu của Tổng thống Zimbabwe bị đánh tráo

Thứ ba - 21/11/2017 01:58
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tối 19/11 đã gây "sốc" dư luận với bài phát biểu "nằm ngoài dự kiến" trước toàn dân. Một số nguồn tin cho rằng, nội dung bài phát biểu đã bị đánh tráo ngay trên sóng truyền hình trực tiếp.

Nghi vấn bài phát biểu của Tổng thống Zimbabwe bị đánh tráo

Tổng thống Mugabe phát biểu, bên cạnh là các tướng lĩnh quân đội và quan chức chính phủ. (Ảnh: BBC)

Quân đội Zimbabwe tối 19/11 cho biết, Tổng thống Mugabe đã chấp thuận từ chức sau cuộc đàm phán với các giới chức quân đội và thông báo ông Mugabe sẽ có bài phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp sau đó.

Điều này làm dấy lên đồn đoán ông Mugabe sẽ tuyên bố ý định từ chức và đây sẽ là bài phát biểu cuối cùng của ông trên cương vị tổng thống sau 37 năm cầm quyền.

Tuy nhiên, ông Mugabe đã gây “sốc” và gây phẫn nộ cho dư luận trong nước khi ông có bài phát biểu hơn 20 phút nhưng hoàn toàn không đề cập đến ý định từ chức.

Ngay lập tức, động thái này cũng làm dấy lên câu hỏi liệu ông Mugabe cố tình không chịu từ bỏ chức vị hay bài phát biểu đã bị đánh tráo. Nghi vấn đánh tráo được đưa ra sau khi trên mạng xuất hiện một đoạn video ghi khoảnh khắc khả nghi trong quá trình phát biểu của ông Mugabe.

Trong đoạn video, ông Mugabe được nhìn thấy chuẩn bị cho bài phát biểu tại một chiếc bàn và phía sau ông là các quan chức trong chính phủ và các tướng lĩnh quân đội, những người quản thúc ông nhiều ngày qua.

Trong một khoảnh khắc, một viên tướng quân đội ngồi bên tay phải của ông Mugabe bất ngờ cúi xuống và dường như để tráo đổi tờ giấy phát biểu của ông Mugabe. Phát biểu sau đó, Tổng thống Mugabe không đề cập đến chuyện từ chức, mà thậm chí tuyên bố rằng: "Đại hội của đảng cầm quyền ZANU-PF sẽ diễn ra trong vài tuần tới và tôi sẽ chủ trì việc này".

Hai nguồn tin chính trị Zimbabwe cho biết với Reuters rằng, Tổng thống Mugabe thực tế đã đồng ý từ chức nhưng đảng cầm quyền không muốn ông này tuyên bố từ chức trước sự có mặt của các tướng lĩnh quân đội bởi đó đồng nghĩa với việc thừa nhận đây là một cuộc đảo chính. Do vậy, kế hoạch đã thay đổi vào phút chót, nguồn tin cho biết.

Quân đội Zimbabwe giành quyền kiểm soát thủ đô vào rạng sáng 15/11 và quản thúc vợ chồng Tổng thống Mugabe. Đảng cầm quyền hối thúc ông Mugabe hoặc tuyên bố từ chức hoặc phải đối mặt với nguy cơ luận tội trong tuần này. Đến nay, ông Mugabe vẫn chưa chính thức đưa ra tuyên bố từ chức.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập413
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay69,316
  • Tháng hiện tại3,927,423
  • Tổng lượt truy cập151,647,899
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây