HOICHOTHUONGMAI

Nghị sĩ Mỹ nói Trung Quốc "không trung thực" 25 năm qua về Triều Tiên

Thứ năm - 07/12/2017 23:00
Một nghị sĩ Mỹ cáo buộc rằng Trung Quốc trong 25 năm qua đã “không trung thực” khi họ tuyên bố muốn loại bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng và cho rằng Bắc Kinh là trở ngại của Mỹ trong công cuộc xử lý khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Nghị sĩ Mỹ nói Trung Quốc
Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton. (Ảnh: Getty)

Hãng thông tấn AP trích phát biểu ngày 7/12 của Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Tom Cotton cho rằng Trung Quốc dường như đã không hề trung thực với Mỹ trong 25 năm qua khi Bắc Kinh khẳng định rằng họ muốn giúp đỡ xử lý vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Cotton cáo buộc Trung Quốc có thể đã sử dụng vấn đề này như một nước đi chống lại Mỹ trong cuộc chiến kinh tế giữa 2 nước và thực hiện hàng loạt động thái gây bất lợi cho Washington. Ông cho rằng với Mỹ, Trung Quốc dường như không giống như một đối tác trong công cuộc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, mà trở thành trở ngại.

Ông Cotton, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nhận định: “Trung Quốc hưởng lợi từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Chính vì thế, một mặt họ nói với các nước Phương Tây rằng họ sẽ ngăn chặn Triều Tiên nhưng mặt khác họ lại không làm gì hết”.

Phát biểu của ông Cotton dường như trái ngược với nhận định gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự hỗ trợ của Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Tuy vậy, ông Trump vẫn liên tục kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục hạn chế quan hệ thương mại với Bình Nhưỡng, nhằm cô lập nước này.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào tháng 11 vừa qua. Triều Tiên khẳng định rằng tên lửa này có thể tấn công tới bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ.

Đầu tuần qua, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jeffrey Feltman đã tới Triều Tiên để bàn thảo và thương lượng nhằm xoa dịu căng thẳng đang bùng phát giữa các bên. Ông Feltman có lịch trình gặp gỡ một số quan chức cao cấp của Bình Nhưỡng, trong đó có Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho.

Trước đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết chiến tranh hạt nhân là điều không thể tránh khỏi và chỉ còn là vấn đề thời điểm. Tuyên bố được cho là nhằm đáp trả động thái tổ chức cuộc tập trận không quân lớn chưa từng có trong lịch sử của liên minh Mỹ - Hàn Quốc nhằm “nắn gân” Bình Nhưỡng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập477
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm359
  • Hôm nay75,156
  • Tháng hiện tại2,666,009
  • Tổng lượt truy cập150,386,485
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây