HOICHOTHUONGMAI

Nga vẫn bàn giao S-400 cho Trung Quốc dù bị Mỹ trừng phạt

Thứ năm - 25/07/2019 14:28
(Dân trí) - Nga vẫn bàn giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Trung Quốc dù thỏa thuận vũ khí giữa hai nước vấp phải các lệnh trừng phạt của Mỹ, truyền thông Nga đưa tin. >> >>
Nga vẫn bàn giao S-400 cho Trung Quốc dù bị Mỹ trừng phạt

(Ảnh minh họa: EPA-EFE)

Hãng tin TASS của Nga ngày 24/7 đưa tin, Nga đã bắt đầu vận chuyển hệ thống S-400 thứ 2 cho Trung Quốc bằng đường biển.

“Một tàu vận tải với lô thiết bị đầu tiên của hệ thống S-400 thứ 2 đã khởi hành đi Trung Quốc bằng đường biển từ cảng Ust-Luga bên biển Baltic”, một nguồn tin chính phủ Nga nói với hãng tin TASS.

Việc bàn giao trên diễn ra vài tháng trước kế hoạch được đặt ra trong hợp đồng và có thể có sự tham gia của ít nhất 3 tàu vận chuyển thiết bị trong một thời gian ngắn, nguồn tin trên nói thêm.

Tiết lộ trên diễn ra sau khi các máy bay chiến đấu Nga và Trung Quốc có cuộc diễn tập tuần tra chung trên không tầm xa ở biển Hoa Đông và biển Nhật Bản, cho thấy mối quan hệ quân sự đang gia tăng giữa hai nước tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mỹ đã trừng phạt Nga khi thông qua Luật trừng phạt các đối thủ của nước Mỹ (CAATSA) vào năm 2017 sau các hành động mà Washington là khiêu khích của Moscow, trong đó có vụ tấn công mạng bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Hồi đầu tháng 6, lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã nhất trí tại Moscow nhằm mở rộng quan hệ mà họ gọi là “hợp tác chiến lược toàn diện”.

Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá 3 tỷ USD vào năm 2014 để mua 2 hệ thống S-400 của Nga, trở thành quốc gia đầu tiên mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tiên tiến nhất của Moscow. TASS cho hay, quân đội Trung Quốc đã thử thành công các thiết bị phóng tên lửa từ lô S-400 đầu tiên được bàn giao vào mùa xuân năm 2018.

Tuy nhiên, tháng 9 năm ngoái, Cục Phát triển Thiết bị Trung Quốc (EDD) và người đứng đầu cơ quan này, ông Li Shangfu, đã bị Mỹ áp các lệnh trừng phạt vì mua hệ thống S-400 và các máy bay chiến đấu Su-35 của Nga.

Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt được thực thi vì Trung Quốc “tham gia vào các giao dịch quan trọng với Rosoboronexport, hãng xuất khẩu vũ khí chính của Nga”, vốn nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng đang tìm cách lách các lệnh trừng phạt của Mỹ để mua 5 hệ thống S-400 của Nga theo một hợp đồng trị giá 5 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước ký kết hồi năm ngoái. Theo báo Deccan Herald, Ấn Độ đang nỗ lực thuyết phục Mỹ bỏ các lệnh trừng phạt.

An Bình

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập465
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay90,053
  • Tháng hiện tại4,054,953
  • Tổng lượt truy cập151,775,429
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây