Nga-Ukraine bất ngờ trao đổi 300 tù binh, có cả thủ lĩnh Tiểu đoàn Azov

Thứ tư - 21/09/2022 21:11
Nga và Ukraine thực hiện cuộc trao đổi tù binh lớn nhất từ khi chiến sự nổ ra, trong đó có tên 10 binh sĩ nước ngoài và thủ lĩnh Tiểu đoàn Azov tham gia chiến đấu ở Mariupol.

Reuters hôm nay (22/9) cho biết, Nga và Ukraine ngày 21/9 đã tiến hành đợt trao đổi tù binh lớn nhất từ tháng 2/2022, với gần 300 người được trao đổi, trong đó có tên 10 binh sĩ nước ngoài từng tham gia chiến đấu bên cạnh lực lượng của Kiev, gồm 5 người Anh, 2 người Mỹ, 3 người Maroc, Croatia và Thụy Điển.

Nga-Ukraine bất ngờ trao đổi 300 tù binh, có cả thủ lĩnh Tiểu đoàn Azov -0
Các binh sĩ Ukraine bị phía Nga bắt trong giao tranh ở Mariupol. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận, cuộc trao đổi giữa Nga và Ukraine do Thổ Nhĩ Kỳ cùng Arab Saudi làm trung gian. Nhóm 10 binh sĩ nước ngoài có 3 người từng bị tòa án tại vùng Donbass kết án tử hình hồi tháng 6/2022.

Ngoài ra, Nga cũng đồng ý thả 215 người Ukraine khác, với phần lớn trong số họ là các binh sĩ bị bắt giữ trong các trận giao tranh ở thành phố Mariupol cách đây vài tháng. "Thật ý nghĩa khi 215 gia đình có thể thấy những người thân yêu của họ trở về nhà an toàn", ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Ukraine, trong số các binh sĩ được thả có 5 người là thủ lĩnh nhóm vũ trang cánh hữu Tiểu đoàn Azov từng tham gia chiến đấu ở Mariupol. Theo thỏa thuận với Nga, họ sẽ phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ đến khi nào chiến sự kết thúc mà không được trở về Ukraine.

Reuters thông tin, các thủ lĩnh Tiểu đoàn Azov được thả gồm chỉ huy cao nhất của nhóm là ông Denys Prokopenko cùng cấp phó Svyatoslav Palamar. Một nhân vật nổi tiếng khác là Serhiy Volynsky, chỉ huy Lữ đoàn 36 Thủy quân lục chiến của quân đội Ukraine.

Tiểu đoàn Azov là nhóm vũ trang gây nhiều tranh cãi vì có quan hệ với các thành phần cực hữu ở Ukraine và từng tham gia hoạt động chống lại lực lượng ly khai ở vùng Donbass. Nhóm này hợp nhất với Vệ binh Quốc gia Ukraine từ năm 2014 nhưng hoạt động độc lập.

Việc Nga thả các thủ lĩnh Tiểu đoàn Azov được mô tả là động thái thiện chí bất ngờ, bởi Moscow coi nhóm vũ trang này là tổ chức khủng bố.

Đổi lại, Ukraine đã bàn giao cho Nga 55 người, bao gồm ông Viktor Medvedchuk, một nhà tài phiệt Ukraine và cũng là lãnh đạo đảng Đối lập vì Cuộc sống của Ukraine, người được mô tả là có quan hệ gần gũi với Moscow.

Thông tin về việc Nga-Ukraine trao đổi tù binh được đưa ra trong bối cảnh Nga vừa ban bố lệnh huy động một phần để bổ sung lực lượng tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Moscow cũng khẳng định họ sẽ bảo vệ cũng như tôn trọng kết quả các cuộc trưng cầu dân ý tại 4 vùng Ukraine là Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk.

Trước tuyên bố của ông Zelensky, Bộ Ngoại giao Arab Saudi xác nhận cơ quan chức năng nước này đã tiếp nhận 10 công dân nước ngoài tham chiến ở Ukraine theo thỏa thuận đạt được nhờ nỗ lực của Thái tử Mohammed bin Salman và "đang chuẩn bị thủ tục với các quốc gia liên quan".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sau đó hoan nghênh việc các công dân của họ được thả, đồng thời cảm ơn chính phủ Ukraine và Thái tử Mohammed bin Salman. Thủ tướng Anh Liz Truss gọi động thái này là "tin tức đáng hoan nghênh" sau nhiều tháng khó khăn.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập527
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm424
  • Hôm nay59,299
  • Tháng hiện tại3,246,223
  • Tổng lượt truy cập155,281,827
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây