HOICHOTHUONGMAI

Nga từ chối hồi đáp tối hậu thư, dọa cấm cửa truyền thông Anh vì vụ cựu điệp viên

Thứ ba - 13/03/2018 23:49
Moscow sẽ không phản hồi việc Anh đề nghị đưa ra lời giải thích liên quan đến nghi vấn cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc cho tới khi Anh cung cấp mẫu chất độc này cho Nga, Ngoại trưởng Nga cho biết.

Nga từ chối hồi đáp tối hậu thư, dọa cấm cửa truyền thông Anh vì vụ cựu điệp viên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Getty)

Nga không hồi đáp tối hậu thư

Hôm 12/3, phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng chất độc hóa học nghi sử dụng trong vụ tấn công cựu điệp viên hai mang Nga Skripal là Novichok và nghi ngờ Moscow đứng sau vụ việc này. Bà May đã cho Nga thời hạn đến cuối ngày 13/3 để cung cấp chi tiết về chương trình sản xuất loại chất độc này của Nga, nếu không, Anh sẽ cân nhắc các biện pháp đáp trả.

Phát biểu với báo giới hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: "Chúng tôi đã nghe đến tối hậu thư của Anh. Người phát ngôn của chúng tôi đã nói rõ quan điểm của chúng tôi về vấn đề này. Chúng tôi đã đưa ra một tuyên bố nói rằng những cáo buộc này là nhảm nhí".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng nói thêm: "Ngay khi nghe thấy những đồn đoán về vụ đầu độc Skripal có liên quan quan đến chất độc do Nga sản xuất, chúng tôi đã gửi đề nghị chính thức được tiếp nhận mẫu chất độc này để chuyên gia của chúng tôi có thể thử nghiệm nó theo Hiệp ước về vũ khí hóa học".

Trước đó, Đại sứ quán Nga tại London cũng tuyên bố, họ sẽ không đáp lại tối hậu thư mà không có mẫu chất độc.

Ngoại trưởng Lavrov nói, Nga không liên quan tới vụ việc của Skripal nhưng sẵn sàng hỗ trợ Anh điều tra nếu Anh thực hiện đầy đủ nghĩa vụ.

Nga dọa cấm cửa truyền thông Anh

Nga từ chối hồi đáp tối hậu thư, dọa cấm cửa truyền thông Anh vì vụ cựu điệp viên - Ảnh minh hoạ 2

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Reuters)

Cựu đại tá tình báo quân sự Nga Sergei Skripal (66 tuổi) và con gái Yulia (33 tuổi) bất tỉnh nhân sự trên đường phố ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4/3. Giới chức Anh nghi ngờ, cha con họ bị đầu độc bằng chất độc thần kinh.

Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông này bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Theo truyền thông Nga, Skripal đã nhận của tình báo Anh 100.000 USD để đổi lấy thông tin về các điệp viên của GRU đang hoạt động ở các quốc gia châu Âu thời kỳ đó.

Ông này sau đó được phóng thích và được phép tị nạn ở Anh sau cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất trong lịch sử giữa Nga và Mỹ vào năm 2010.

Vụ việc liên quan đến Skripal đang khiến quan hệ giữa Anh và Nga căng thẳng. Bộ Ngoại giao Nga ngày 13/3 cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả nếu có bất cứ lệnh trừng phạt nào từ phía Anh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo: “Không ai có thể đứng trước quốc hội và nói rằng: Tôi cho Nga thời hạn 24 giờ".

Bà cũng cảnh báo thêm, không hãng truyền thông nào của Anh được phép hoạt động ở Nga nếu London quyết định đóng cửa hãng tin RT của Nga ở Anh.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập413
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm332
  • Hôm nay100,247
  • Tháng hiện tại3,958,354
  • Tổng lượt truy cập151,678,830
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây