Nga: Thỏa thuận ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ ở “chảo lửa” Idlib là tạm thời

Thứ sáu - 21/09/2018 13:47
Một quan chức cấp cao của Nga cho biết thỏa thuận ngừng bắn Moscow và Ankara đạt được ở tỉnh Idlib là một bước đi trung gian có tính tạm thời nhằm loại bỏ mối đe dọa khủng bố, cũng như ngăn các vụ tấn công vào quân đội Syria và căn cứ Hmeymim của Nga tại tỉnh Latakia.

Nga: Thỏa thuận ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ ở “chảo lửa” Idlib là tạm thời
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Sputnik)

Theo Sputnik, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21/9 cho biết thỏa thuận ngừng bắn mà Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đạt được tại Idilb chủ yếu loại bỏ mối đe dọa khủng bố. Tuy nhiên, đây là một bước đi trung gian tạm thời vì 2 bên chỉ thống nhất lập lên một vùng giảm căng thẳng tại khu vực này.

Khoảng 70% lãnh thổ Idlib do các nhóm phiến quân, khủng bố chiếm giữ, trong đó có các nhóm có liên hệ với al-Qaeda. Đây được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy ở Syria sau nhiều năm nội chiến khốc liệt.

Theo ông Lavrov, thỏa thuận để quân đội chính phủ Syria với các nhóm phiến quân ở Idlib ngừng bắn là bước đi cần thiết nhằm ngăn chặn các vụ tấn công từ khu vực giảm căng thẳng vào lực lượng Damascus cũng như căn cứ Nga ở Hmeymim, tỉnh Latakia.

Theo ông Lavrov, nhóm khủng bố Mặt trận Nursa phải rời khu giảm căng thẳng ở Idilb vào giữa tháng 10. Toàn bộ vũ khí hạng nặng sẽ được rút ra khỏi khu vực này.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Black Sea tại Sochi. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý sẽ thiết lập khu phi quân sự ở Idlib trước ngày 15/10. Các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm bảo hoạt động trong khu vực này.

Nga cũng tuyên bố sẽ ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib.

Cũng trong buổi họp báo, khi bình luận về lệnh trừng phạt mới Mỹ áp lên Nga hôm qua, ông Lavrov cho biết hành động của Washington là cạnh tranh không lành mạnh và Nga đã không còn ngạc nhiên nghe thông tin này.

Ngày 20/9, Mỹ đã đưa thêm vào danh sách trừng phạt 33 cá nhân và thực thể bị cáo buộc có liên quan tới quân đội và tình báo Nga, viện dẫn Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA), trong đó cho phép trừng phạt bất kỳ đối tượng nào tiến hành giao dịch với những cá nhân hoặc tổ chức vốn nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập499
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm386
  • Hôm nay119,141
  • Tháng hiện tại3,306,065
  • Tổng lượt truy cập155,341,669
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây