HOICHOTHUONGMAI

Nga thiết lập "lá chắn thép" bảo vệ World Cup 2018

Thứ sáu - 15/06/2018 12:35
Để đảm bảo an ninh cho World Cup 2018, Nga đã huy động lực lượng hùng hậu và triển khai các thiết bị tiên tiến nhằm ngăn chặn những mối đe dọa tấn công sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Lực lượng an ninh Nga diễn tập chống khủng bố trước thềm World Cup 2018

Nga thiết lập
Các binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Nga làm nhiệm vụ (Ảnh: Getty)

Tại một trung tâm giám sát ở Kaliningrad, các nhân viên an ninh đang nhận nhiệm vụ theo dõi toàn thành phố. Ngồi trước máy tính, họ đang theo dõi các hình ảnh từ hơn 700 camera an ninh trên khắp thành phố. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn cho lắp đặt tới 1.200 camera khác ở sân vận động Kaliningrad, nơi sẽ diễn ra trận đấu giữa Bỉ và Anh ngày 28/6.

Sử dụng công nghệ nhận dạng gương mặt tiên tiến nhất vào thời điểm hiện tại, các hệ thống giám sát trên có thể tự động chụp lại và quét gương mặt của mỗi cá nhân và so sánh với hình ảnh có trong kho dữ liệu của cảnh sát. Tất cả những thao tác này chỉ diễn ra trong vài giây. Các hệ thống camera an ninh tương tự như vậy cũng được triển khai trên khắp các thành phố diễn ra kỳ World Cup năm nay.

“Hệ thống này sẽ giúp các nhân viên an ninh tìm ra được những những đối tượng khả nghi. Cảnh sát sẽ có thể theo dõi hành động của những người này và phản ứng nhanh nhạy khi có vấn đề xảy ra”, quan chức Sergei Evstigneev của Kaliningrad, cho biết.

Tuy nhiên, camera an ninh chỉ là lớp phòng thủ đầu tiên.

Tại Kaliningarad, lực lượng an ninh địa phương được đào tạo để phản ứng với mọi kịch bản tấn công khủng bố xảy ra trong kỳ World Cup. Trong một bài tập, lực lượng tinh nhuệ Spetsnaz, đã nhảy dù vào trong sân vận động nhằm đối phó với kịch bản kẻ khủng bố bắt cóc và uy hiếp con tin. Nga thậm chí còn điều lực lượng đặc nhiệm thuộc Tổng cục an ninh Liên Bang Nga FSB, trực chiến liên tục trong 1 tháng tới để đảm bảo an ninh.

Nga thiết lập
Một cuộc diễn tập chống khủng bố của lực lượng an ninh Nga (Ảnh: Getty)

Theo BBC, Nga hiểu rằng các hoạt động chống khủng bố của Moscow ở chiến trường Syria đã biến họ trở thành mục tiêu tấn công của các nhóm khủng bố. Trong nhiều tuần qua, những kẻ này đã không ngừng đe dọa sẽ có hành động cực đoan trả đũa Moscow.

Chính vì vậy, giới chức Nga đã triển khai các lực lượng quân đội, hải quân, không quân thành “tầng tầng, lớp lớp” phòng thủ trước những mối nguy hiểm.

Lực lượng FSB được cho là đã đột kích nhiều địa điểm nghi là hang ổ khủng bố tại các thành phố tổ chức World Cup bao gồm Kaliningrad và St Petersburg và bắt giữ nhiều nghi phạm. Họ sẽ tạm giữ tất cả những cá nhân mà họ cho rằng có thể gây ra mối đe dọa, tiến hành điều tra, trước khi đưa ra quyết định thả hay không.

Thách thức an ninh với Nga trong sự kiện này rất lớn vì họ không chỉ phải bảo vệ các sân vận động, các địa điểm tập luyện, khu vực tụ tập của người hâm mộ bóng đá mà họ còn phải để mắt tới những khu vực tụ tập đông người, như trung tâm mua sắm, quảng trường, các phương tiện giao thông công cộng.

“Rất khó để có thể ngăn chặn một vụ tấn công đâm dao, hoặc 1 kẻ cực đoan nào đó cướp xe rồi lao vào người đi đường. Có rất nhiều những địa điểm có thể trở thành mục tiêu tấn công tại các thành phố lớn như Moscow hay St Petersburg. Hệ thống tàu điện ngầm Nga cũng từng bị tấn công trước đó”, ông Felgenhauer lý giải.

Nga thừa hiểu rằng sẽ không có thứ gì gọi là “an toàn tuyệt đối” nhưng Moscow tự tin rằng giải đấu sẽ diễn ra trong an toàn.

“Hãy tin tôi, các phương pháp an ninh mà chúng tôi triển khai là chưa từng có tiền lệ. Chúng dựa vào kinh nghiệm cá nhân của chúng tôi với các sự kiện trong nước và nước ngoài. Sẽ có đầy đủ các biện pháp bảo vệ tại các khu vực nhằm đảm bảo người hâm mộ. du khách và công dân Nga sẽ cảm thấy thoải mái và an toàn”, giám đốc an ninh World Cup Alexei Lavrishchev trả lời BBC.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập467
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm410
  • Hôm nay107,964
  • Tháng hiện tại4,072,864
  • Tổng lượt truy cập151,793,340
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây