HOICHOTHUONGMAI

Nga thả tàu chiến Ukraine: “Cú hích” cho Hội nghị thượng đỉnh Normandy

Thứ hai - 18/11/2019 13:14
Ba tàu gồm Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu của Hải quân Ukraine - bị Nga bắt giữ cuối năm 2018 - ngày 17/11 đã được kéo đi từ eo biển Kerch. >> >> >>

Theo kế hoạch, ngày 18/11, Nga sẽ trả lại Ukraine 3 tàu hải quân, từng bị Moscow bắt giữ hồi cuối năm 2018 và hiện các tàu này đang được di dời đến vị trí trao trả đã được nhất trí giữa 2 bên.

Đây tiếp tục là một bước đi tích cực nữa trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa 2 nước, đồng thời được coi là “cú hích lớn” cho hội nghị thượng đỉnh 4 bên về Ukraine, theo định dạng Normandy, dự kiến được tổ chức tại Pháp vào tháng tới.

Nga thả tàu chiến Ukraine: “Cú hích” cho Hội nghị thượng đỉnh Normandy

Tàu bảo vệ bờ biển Nga kéo 1 con tàu của Ukraine. Ảnh: Reuters

Trang mạng RBK của Ukraine đưa tin, 3 tàu gồm Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu của Hải quân Ukraine - bị Nga bắt giữ năm ngoái  - ngày 17/11 đã được kéo đi từ eo biển Kerch. 

Kênh truyền hình Crimea-24 cho biết, 3 tàu này sẽ được Nga trao trả cho phía Ukraine và địa điểm trao trả là vùng biển trung lập gần Mũi Tarkhankut, thuộc Crimea. Theo nguồn tin từ Cơ quan biên phòng trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), việc trao trả dự kiến sẽ diễn ra ngay trong ngày hôm nay. Và sau khi được trao trả, các tàu này sẽ được Ukraine đưa đến cảng Odessa.

Trước đó, hồi tháng 11/2018, Nga bắt 3 tàu chiến và 24 thủy thủ Ukraine gần eo biển Kerch với cáo buộc “xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm”. Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Nga và yêu cầu Moscow thả tàu và các thủy thủ ngay lập tức. Tuy nhiên, yêu cầu của Ucraina không được Nga chấp thuận ngay. Đến tận tháng 9/2019, Nga mới quyết định thả 24 thủy thủ Ukraine như một phần trong thoả thuận trao đổi tù nhân giữa hai nước, nhằm xoa dịu căng thẳng trong mối quan hệ song phương.

Động thái mới nhất từ phía Nga ngày sẽ giúp mối quan hệ Nga – Ukraine tiếp tục được cải thiện. Ngoài ra, nó còn được đánh giá là cú hích cho hội nghị thượng đỉnh “Bộ Tứ Normandy” về Ukraine, dự kiến diễn ra tại Paris (Pháp) vào ngay trong năm nay.

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, tại hội nghị thượng đỉnh Normandy, Lãnh đạo Nga, Pháp, Đức và Ukraine sẽ cùng thảo luận về các biện pháp tiếp theo, nhằm giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine theo Thỏa thuận Minsk.

Theo thông báo từ Pháp, hội nghị sẽ được tổ chức vào ngày 9/12 tới, trong bối cảnh có nhiều bước tiến lớn đã đạt được trong các cuộc đàm phán kể từ mùa Hè cho đến nay. Nổi bật nhất là việc quân đội chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập miền Đông Ukraine, có mối quan hệ thân thiết với Nga, hồi tháng 10 vừa qua, đã rút quân cùng các khí tài quân sự tại một số khu vực căng thẳng, mở ra một giai đoạn mới trong tiến trình thực hiện Thỏa thuận Minsk. 

Một số nguồn tin còn cho biết, 2 Nhà lãnh đạo Nga và Ukraine có thể còn có 1 cuộc gặp trước cả hội nghị thượng đỉnh 4 bên này. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin mới đây thừa nhận, một cuộc gặp như vậy vẫn chưa được 2 bên lên kế hoạch.

“Chúng tôi sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh theo dạng Normandy – một cuộc gặp sẽ được các bên chuẩn bị kỳ lưỡng. Do đó, tôi nghĩ, cả tôi và Tổng thống Ukraine đều chưa cần đến cuộc gặp song phương chưa được lên kế hoạch và có thể “gây ồn ào dư luận”. Chúng tôi đã có những thảo luận tốt qua điện thoại với nhau, nhưng điều chúng tôi cần bây giờ là tiếp cận 1 số giải pháp cụ thể”, ông Putin nói.

Khác với thông báo từ giới chức Pháp, các quan chức Văn phòng Tổng thống Nga hôm qua cũng bác bỏ việc các bên đã có nhất trí về thời gian cụ thể cho cuộc họp thượng đỉnh 4 bên về Ukraine. Theo phía Nga, cuộc họp sẽ vẫn diễn ra trong năm nay, song đến nay thời gian chính xác vẫn chưa được xác định.

Theo Đình Nam

VOV

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Từ khóa: hải quân, eo biển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập464
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm426
  • Hôm nay115,824
  • Tháng hiện tại4,080,724
  • Tổng lượt truy cập151,801,200
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây