HOICHOTHUONGMAI

Nga đưa 9.000 quân, 170 xe tăng tới Belarus

Thứ ba - 18/10/2022 02:14

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng Belarus xác nhận khoảng 9.000 binh sĩ và 170 xe tăng Nga sẽ được triển khai tới nước này như một phần của lực lượng hiệp đồng.

Nga đưa 9.000 quân, 170 xe tăng tới Belarus - 1

Lính dù Nga lên máy bay vận tải Ilyushin Il-76 khi tham gia cuộc tập trận Zapad-2021 do lực lượng vũ trang Nga và Belarus tổ chức năm 2021 (Ảnh: Reuters).

"Tổng số binh sĩ Nga đến Belarus sẽ lên tới 9.000 người", Valeri Revenko, cố vấn Bộ Quốc phòng Belarus về hợp tác quân sự quốc tế, thông báo trên Telegram hôm 17/10.

Ông Revenko cho biết Nga cũng sẽ triển khai tới Belarus "khoảng 170 xe tăng, tối đa 200 xe bọc thép, 100 khẩu pháo và súng cối cỡ nòng trên 100mm". Ông cũng xác nhận các đơn vị của Nga sẽ được triển khai tới 4 bãi tập ở miền đông và miền trung của Belarus, nơi họ sẽ tham gia các cuộc tập trận liên quan đến "khai hỏa tác chiến và phóng tên lửa phòng không".

Theo ông Revenko, Belarus quyết định tăng cường an ninh bằng cách cho phép quân đội Nga đồn trú sau khi nỗ lực giảm leo thang căng thẳng ở biên giới không thành công.

"Nga và Belarus coi việc NATO triển khai các lực lượng gần biên giới trong bối cảnh các bên không đối thoại, việc NATO tăng cường huấn luyện, trong đó tập trung vào hoạt động tấn công, và việc khuyến khích các phần tử cực đoan ở Belarus lật đổ chính phủ hợp pháp của Belarus là những mối đe dọa", quan chức Bộ Quốc phòng Belarus nói.

Tuần trước, Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei thông báo Belarus đã đặt quân đội và lực lượng đặc nhiệm trong tình trạng báo động cao do mối đe dọa khủng bố. Trong khi đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng ra lệnh rà soát toàn diện mức độ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang quốc gia.

Ông Revenko hôm 16/10 xác nhận các chuyến tàu đầu tiên chở quân nhân Nga tham gia lực lượng hiệp đồng đã bắt đầu đến Belarus. Ông cho biết quá trình chuyển quân "sẽ mất vài ngày". 

Hôm 10/10, Tổng thống Lukashenko thông báo, Belarus và Nga sẽ thành lập lực lượng quân sự hiệp đồng để đối phó "gia tăng căng thẳng ở biên giới phía tây". Theo ông, hai nước đã bắt đầu tập trung các lực lượng lại với nhau gần như ngay sau vụ nổ ở cầu Crimea hôm 8/10.

Ngày 14/10, Tổng thống Lukashenko xác nhận, nước này đã bắt đầu triển khai lực lượng quân sự chung với Nga trên lãnh thổ Belarus. Nhà lãnh đạo Belarus cho biết, căng thẳng đang leo thang ở khu vực biên giới nước này, dẫn tới việc chính phủ Belarus quyết định ban bố cảnh báo khủng bố trên toàn quốc.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và từng cho phép Nga triển khai hàng chục nghìn binh sĩ tập trận trên lãnh thổ trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2.

Tuần trước, ông Lukashenko xác nhận Belarus tham gia chiến dịch quân sự của Nga. Tuy nhiên, ông khẳng định, sự tham gia của Belarus trong cuộc xung đột chỉ giới hạn ở mục đích tự vệ và Belarus không đưa quân sang lãnh thổ Ukraine. Ông cũng cam kết, quân đội Belarus sẽ ngăn chặn các nỗ lực tấn công Nga qua lãnh thổ Belarus.

Tổng thống Belarus bác bỏ tuyên bố của các quan chức Ukraine rằng, quân đội của họ trực tiếp tham gia chiến sự.

"Chúng tôi không gửi quân đội đi bất cứ đâu. Chúng tôi không vi phạm các giao ước. Trước hết, vai trò của chúng tôi là ngăn chặn cuộc xung đột này lan sang lãnh thổ của Belarus. Thứ hai, đó là ngăn chặn một cuộc tấn công nhằm vào Belarus từ Ba Lan, Lithuania và Latvia", ông Lukashenko nói. 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập457
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm387
  • Hôm nay75,081
  • Tháng hiện tại4,039,981
  • Tổng lượt truy cập151,760,457
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây