HOICHOTHUONGMAI

Nga công bố thông tin “sốc” về vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi

Chủ nhật - 23/09/2018 07:56
Nga cáo buộc phía Israel đã vi phạm thỏa thuận với Nga và cung cấp thông tin không chính xác về kế hoạch không kích Syria khiến máy bay trinhh sát Il-20 bị bắn rơi ở Địa Trung Hải hôm 17/9.

Nhân chứng kể khoảnh khắc xảy ra "thảm kịch" máy bay Nga bị bắn rơi

Nga công bố thông tin “sốc” về vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi

Máy bay Il-20 của Nga (Ảnh: Sputnik)

Theo Sputnik, tại cuộc họp báo chiều nay 23/9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi hôm 17/9 trên Địa Trung Hải.

"Hôm nay, chúng tôi muốn chia sẻ thông tin chi tiết về vụ rơi máy bay Ilyushin IL-20 của Không quân Nga gần bờ biển Syria hôm 17/9. Chúng tôi sẽ công bố thông tin chi tiết từng phút về thời điểm xảy ra thảm kịch này dựa trên dữ liệu radar, trong đó có dữ liệu từ hệ thống hiển thị thông tin hàng không Plotto", ông Konashenkov nói.

Israel lấy Il-20 làm “lá chắn”

Theo thông tin mới công bố, phi hành đoàn Il-20 bắt đầu hạ độ cao khẩn cấp sau khi trúng tên lửa do các máy bay F-16 của Israel lấy Il-20 làm "lá chắn" trước đòn phản công của hệ thống phòng thủ Syria.

Liên quan đến tuyên bố của Israel rằng các máy bay của họ đã trở về không phận vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi, ông Konashenkov nói rằng, các máy bay F-16 chỉ rời khu vực khoảng 10 phút sau vụ bắn rơi máy bay.

"Sự thiếu chuyên nghiệp của quân đội Israel đã dẫn đến vụ Il-20 bị bắn rơi", ông Konashenkov nói khi một lần nữa cho rằng chính Israel phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch Il-20. Ông Konashenkov cũng cho rằng, các máy bay chiến đấu của Israel cũng có thể gây ra mối đe dọa với các máy bay chở khách vào thời điểm đó.

Israel thông báo quá muộn

Ông Konashenkov cho biết, Không quân Israel thông báo cho Nga kế hoạch không kích Syria gần như đồng thời thời điểm Israel bắt đầu tấn công Latakia và điều này vi phạm thỏa thuận năm 2015 giữa Nga và Israel nhằm ngăn chặn xung đột trên không phận Syria. Không quân Israel bị cáo buộc từng nhiều lần tạo ra tình huống nguy hiểm cho lực lượng Nga ở Syria trước đó.

Theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Moscow hiện có bản ghi âm chứng minh Không quân Israel thông báo kế hoạch cho Nga quá muộn.

Ngoài ra, ông Konashenkov nói rằng, quân đội Israel chỉ bắt đầu hỗ trợ khoảng 50 phút sau khi Il-20 bị bắn rơi.

Thông tin không chính xác

Nga công bố thông tin “sốc” về vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi - Ảnh minh hoạ 2

Nga cáo buộc Israel cung cấp thông tin không chính xác về kế hoạch tấn công Syria. (Đồ họa: BBC)

Theo ông Konashenkov, Không quân Israel đã cung cấp cho Nga thông tin không chính xác về khu vực mà họ định tấn công ở Syria hôm 17/9.

"Trong các cuộc đàm phán thông qua kênh liên lạc giảm căng thẳng, đại diện Không quân Israel thông báo các mục tiêu mà máy bay Israel sắp không kích nằm ở miền bắc Syria. Tuy nhiên, nhìn bản đồ quý vị có thể thấy, máy bay Israel đã không kích các mục tiêu ở Latakia, một tỉnh miền tây của Syria, không phải miền bắc như thông báo. Thành phố Latakia nằm ở vùng duyên hải phía tây Syria. Việc cung cấp thông tin không chính xác này khiến máy bay Il-20 của Nga không kịp di chuyển đến nơi an toàn", ông Konashenkov nói.

Máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi cùng với 15 quân nhân khi đang trên đường từ Địa Trung Hải trở về căn cứ không quân Hmeimim ở Latakia của Syria đêm 17/9. Cùng thời điểm đó, máy bay chiến đấu Israel cũng không kích Syria, tàu chiến Pháp ở Địa Trung Hải cũng được cho là đã khai hỏa tên lửa. Các mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy ở vị trí cách bờ biển Latakia khoảng 27km.

Trong tuyên bố đầu tiên về vụ việc, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hệ thống phòng không S-200 của Syria đã bắn rơi máy bay Il-20, nhưng cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm vì là nguyên nhân gián tiếp. Phái đoàn Israel trong tuần này đã tới Moscow để đưa ra bằng chứng để khẳng định vô can.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập480
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,986,217
  • Tổng lượt truy cập151,706,693
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây