Nga bắt giữ 3 Đại tá an ninh vì nghi ngờ nhận hối lộ và lừa đảo

Thứ sáu - 10/05/2019 10:01
Trưởng phòng chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, Cục K trực thuộc FSB (Cơ quan An ninh Liên bang Nga), Đại tá Kirill Cherkalin bị buộc tội nhận hối lộ. Cựu sĩ quan FSB Mikhail Gorbatov được cho là đã khai ra ông Kirill. Ngoài ra, có 2 Đại tá của Cục K là Dmitry Frolov và Andrei Vasilyev cũng đã bị bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Nga bắt giữ 3 Đại tá an ninh vì nghi ngờ nhận hối lộ và lừa đảo

Andrei Vasilyev và Dmitry Frolov 

Từ lời khai của Đại tá FSB biệt phái  

Đại tá Kirill đã bị nhân viên Cục An ninh nội bộ của FSB bắt giữ vào sáng 26-4-2019. Khi khám xét văn phòng và nơi ở của ông này, một khoản tiền lớn cùng các bộ sưu tập đồng hồ và đồ trang sức bị thu giữ. Ông Kirill bị Ủy ban Điều tra Nga buộc tội nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn. 

Chiều cùng ngày, theo yêu cầu của cơ quan điều tra, Tòa án Quân sự đồn trú số 235 tại Mátxcơva đã ra quyết định tạm giam 2 tháng đối với ông Kirill. Chính các cựu đồng nghiệp từng công tác tại Cục K của FSB, trong đó có Đại tá Mikhail Gorbatov, được cho là đã khai ra các hành vi phạm tội của ông Kirill. Ông Mikhail được FSB biệt phái sang Văn phòng Tổng thống Nga. Tại đây, ông này được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Thanh tra - Kiểm tra việc bảo đảm các quyền hiến định của công dân. 

Ông Mikhail đã bị Tổng cục Điều tra quân sự thuộc Ủy ban Điều tra Nga bắt giữ vào năm 2018 với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng đặc biệt lớn. Theo cơ quan điều tra, ông này cùng 2 doanh nhân Arno Khodzhoyan và Vladimir Korobkov có thể đã nhận khoản tiền thù lao rất lớn từ ông chủ của chuỗi hiệu cầm đồ. 

Trước đó, vào đầu năm 2017, ông chủ chuỗi hiệu cầm đồ trở thành một trong các đối tượng của vụ án hình sự. Trong quá trình khám xét các cơ sở kinh doanh của ông này, cơ quan điều tra đã thu giữ một số lượng lớn đồng hồ và đồ trang sức đắt tiền. Tuy không bị buộc tội, ông chủ hiệu cầm đồ vẫn chưa được nhận lại số tài sản đó. 

Lợi dụng mối quan hệ trong Cục K của FSB bao gồm cả Đại tá Kirill, ông Mikhail và 2 đồng phạm hứa giúp lấy lại số tài sản này. Đổi lại, ông chủ hiệu cầm đồ đã trả cho họ 100 nghìn USD, sau đó còn chuyển 2 chiếc đồng hồ Harry Winston và 2 chiếc DeWitt, Bovet. 4 chiếc đồng hồ này có giá trị ước tính hơn 1 triệu USD.   

Chiếm đoạt gần 500 triệu rúp 

Do không lấy lại được tài sản, ông chủ hiệu cầm đồ đã gửi đơn tố cáo tới Cục An ninh nội bộ của FSB. Sau khi bị bắt, các doanh nhân Vladimir và Arno thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai ra Đại tá Mikhail. Ngay sau đó, họ được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang quản thúc tại gia. Vì muốn được giảm nhẹ hình phạt, ông Mikhail đồng ý hợp tác với cơ quan điều tra và được cho là đã khai rõ về các hành vi phạm tội khác mà Đại tá Kirill có thể có liên quan. Tuy nhiên, ông Mikhail vẫn bị tạm giam.

Một ngày sau khi Đại tá Kirill bị bắt, Tòa án Basmanny, Mátxcơva đã ra quyết định tạm giam 2 tháng đối với 2 Đại tá Andrei Vasilyev và Dmitry Frolov, các cựu đồng nghiệp từng công tác với ông Kirill ở Cục K của FSB. Người tiền nhiệm của ông Kirill là ông Dmitry. Cả 2 ông Andrei và Dmitry cùng bị buộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng đặc biệt lớn. 

Khi còn làm việc tại FSB, vào năm 2011, các ông Andrei và Dmitry dự định truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Sergei Glyadelkin - Giám đốc Công ty xây dựng Avenyu Menedzhment vì những sai phạm trong thực hiện các dự án xây dựng nhà ở tại Mátxcơva. Để không bị khởi tố, ông Sergei đã buộc phải sang tên phần vốn góp của mình trị giá gần 500 triệu rúp tại Công ty Yurpromkonsalting cho 2 ông Dmitry và Andrei. Sau khi biết mình bị lừa, ông Sergei gửi đơn tố cáo tới Cục An ninh nội bộ của FSB. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng… 

Theo Hoàng Tuất 

An ninh thủ đô

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập444
  • Máy chủ tìm kiếm139
  • Khách viếng thăm305
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,226,194
  • Tổng lượt truy cập154,261,798
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây