Mỹ lo Nga nhận tên lửa đạn đạo Iran

Thứ ba - 08/11/2022 21:13

Lầu Năm Góc lo ngại khả năng Nga sở hữu tên lửa đạn đạo Iran để triển khai tại Ukraine, nhưng chưa thấy dấu hiệu về hoạt động này.

"Chúng tôi chưa có thông tin cho thấy Iran đã cung cấp tên lửa đạn đạo để Nga sử dụng tại Ukraine. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự lo ngại rằng Moskva đang tìm cách sở hữu loại vũ khí này do tình trạng thiếu hụt kho vũ khí và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder nói trong cuộc họp báo ngày 8/11.

Phát biểu được đưa ra khi quan chức Lầu Năm Góc được đề nghị bình luận về thông tin Nga đang tìm mua tên lửa đạn đạo Iran và liệu động thái này có làm thay đổi tính toán của Mỹ tại Ukraine hay không.

 
Một mẫu tên lửa đạn đạo tầm trung được Iran hé lộ hồi tháng 2/2019. Ảnh: Sepah News.

Một mẫu tên lửa đạn đạo tầm trung được Iran hé lộ hồi năm 2019. Ảnh: Sepah News.

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ihnat hôm 7/11 cảnh báo nước này "có thể nhắm mục tiêu vào tên lửa Iran tại trận địa, vốn có thể nằm trong lãnh thổ Nga", do Kiev không có phương án nào hữu hiệu để đánh chặn tên lửa đạn đạo của Tehran.

Ông Ihnat cho biết tên lửa đạn đạo Iran có tầm bắn 300-700 km và sẽ không tạo ra điều gì mới tại Ukraine, do gần giống tên lửa Iskander của Nga được dùng từ ngày đầu tiên của chiến sự. "Rõ ràng tên lửa mà Nga sắp nhận từ Iran sẽ được dùng để tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine. Họ cũng sẽ tiếp tục tấn công bằng tên lửa hành trình", phát ngôn viên không quân Ukraine nhận định.

Mikhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trước đó kêu gọi tấn công các cơ sở sản xuất UAV và tên lửa đạn đạo Iran để ngăn Tehran cung cấp khí tài cho Moskva.

Nga gần đây tăng cường tập kích hạ tầng chỉ huy quân sự, năng lượng và kho đạn tại Ukraine bằng tên lửa cùng máy bay không người lái (UAV) tự sát. Các vụ tập kích phá hủy 40% hạ tầng năng lượng của Ukraine, khiến nhiều khu vực mất điện và nước. Moskva phủ nhận sử dụng UAV do Tehran cung cấp trong những cuộc tấn công, nhấn mạnh các đòn đánh đều sử dụng khí tài nội địa.

Chính phủ Iran nhiều lần khẳng định lập trường trung lập, không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong chiến sự Nga - Ukraine. Ngoại trưởng Iran Houssein Amir-Abdollahian hôm 5/11 cho biết nước này chuyển lượng nhỏ UAV cho Nga trước chiến sự và bác bỏ thông tin cung cấp tên lửa đạn đạo.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) cho biết Iran sở hữu chương trình phát triển tên lửa rất lớn, với quy mô cùng mức độ tinh vi liên tục gia tăng bất chấp các nỗ lực kìm hãm trong nhiều thập kỷ, nhấn mạnh lực lượng tên lửa của Iran "lớn nhất Trung Đông". Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên tiết lộ đánh giá này được đưa ra khi so sánh với tiềm lực tên lửa của Israel, quốc gia có nền quốc phòng hàng đầu khu vực.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập578
  • Máy chủ tìm kiếm136
  • Khách viếng thăm442
  • Hôm nay98,182
  • Tháng hiện tại3,285,106
  • Tổng lượt truy cập155,320,710
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây