HOICHOTHUONGMAI

Mỹ lập Bộ tư lệnh không gian, cạnh tranh lợi thế với Nga và Trung Quốc

Thứ sáu - 30/08/2019 10:16
Tổng thống Trump ngày 29/8 chính thức tuyên bố thành lập Bộ Tư lệnh không gian trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, chịu trách nhiệm tác chiến trong không gian. >> >> >>

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các chỉ huy của lực lượng vũ trang Mỹ lo ngại Nga và Trung Quốc đang nỗ lực làm xói mòn lợi ích của Mỹ trên mặt trận quân sự mới nhất này.

Mỹ lập Bộ tư lệnh không gian, cạnh tranh lợi thế với Nga và Trung Quốc

Ảnh minh họa: AP.

"Đây là cột mốc đáng nhớ, cho thấy tầm quan trọng của vũ trụ với nền quốc phòng an ninh của Mỹ. Bộ Tư lệnh không gian (SpaceCom) sẽ bảo đảm ưu thế của Mỹ trên không gian", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng trong lễ ra mắt SpaceCom.

SpaceCom sẽ kiểm soát mọi hoạt động trong không gian, trong đó có hoạt động của vệ tinh và máy bay tầm cao, vốn cần thiết trong chiến tranh hiện đại. Cơ quan này ngang hàng với Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ đặc trách Trung Đông và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, phụ trách các tuyến phòng thủ ở Tây Thái Bình Dương và Châu Á.

Lực lượng không quân trước đó đã có một hoạt động chuyên biệt về tác chiến trong không gian và SpaceCom sẽ nâng tầm hoạt động này, thúc đẩy các hệ thống chuyên dụng, cùng với đó là huấn luyện, đào tạo năng lực chiến đấu trong không gian.

“Những mối nguy hiểm đối với đất nước của chúng ta liên tục xuất hiện và buộc chúng ta phải làm như vậy. Các đối thủ của chúng ta đang vũ khí hóa quỹ đạo trái đất với công nghệ mới nhằm vào các vệ tinh của Mỹ, vốn đóng vai trò quan trọng đối với các hoạt động trên chiến trường cũng như với cuộc sống của chúng ta”, Tổng thống Trump nói.

Ông Trump nói thêm: “Việc hoạt động trong không gian là cần thiết để phát hiện và phá hủy bất cứ tên lửa nào được phóng đi nhằm vào Mỹ”.

Phát biểu trước lễ ra mắt Bộ Tư lệnh không gian, Tướng John Raymond, người sẽ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cơ quan này cho biết, các đối thủ của Mỹ là Trung Quốc và Nga đang đầu tư nguồn lực khổng lồ vào những hoạt động trong không gian với niềm tin rằng họ có thể làm giảm lợi thế của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột.

Những thách thức từ các đối thủ bao gồm hoạt động gây nhiễu liên lạc và các vệ tinh GPS. Như Trung Quốc đã chứng minh vào năm 2007, các tên lửa phóng từ mặt đất của nước này có thể phá hủy những vệ tinh trong không gian.

Phát biểu với báo chí tại Bộ Quốc phòng, ông Raymond cho biết: "Tôi tin rằng không gian là môi trường chiến tranh mới. Phương thức tác chiến của Mỹ phụ thuộc vào năng lực trên vũ trụ", Tướng Raymond nói thêm.

Sau SpaceCom sẽ là Lực lượng không gian Mỹ

Bộ chỉ huy không gian là bộ chỉ huy thứ 11 trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ. Năm 2018, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thành lập Bộ chỉ huy chiến tranh mạng (CyberCom) với nhận thức rằng hoạt động tấn công và phòng thủ trên mạng cũng hợp thành một mặt trận chiến đấu riêng biệt.

Mặc dù vậy Tổng thống Trump vẫn có một tầm nhìn tham vọng hơn với chiến lược trong không gian. Vào tháng 6/2018, ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng tạo ra Lực lượng không gian Mỹ - một nhánh chuyên dụng của quân đội Mỹ, ngang hàng với các lược lượng hiện có như không quân, hải quân, thủy quân lục chiến…Tuy nhiên, động thái đầy hoài bão này cần phải có sự phê chuẩn của Quốc hội. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis đã phản đối, cho rằng ý tưởng này là không cần thiết.

 “SpaceCom sẽ được theo sau bởi việc thành lập Lực lượng không gian Mỹ với tư cách là nhánh thứ 6 của lực lượng vũ trang Mỹ. Lực lượng không gian sẽ tiến hành tổ chức, huấn luyện và đào tạo cho các binh sỹ để hỗ trợ sứ mệnh của SpaceCom”, Tổng thống Trump tuyên bố.

Ông Steve Kitay, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách vũ trụ cho biết, đề xuất này có thể được đưa vào cuộc thảo luận ngân sách quốc phòng năm tới của Bộ Quốc phòng Mỹ. Theo ông Steve Kitay, “ở Nga và Trung Quốc có sự nhận thức rằng không gian đại diện cho gót chân Achilles của Mỹ và đó là lợi thế cho họ để cạnh tranh quyền lực với Mỹ”. Tuy nhiên, với việc thành lập các cơ quan mới này, “Không gian sẽ không phải gót chân Achilles của Mỹ”, ông Steve Kitay nhấn mạnh.

Theo Hồng Anh

VOV.VN 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập399
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay66,986
  • Tháng hiện tại4,031,886
  • Tổng lượt truy cập151,752,362
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây