Mỹ kêu gọi Nga nghiêm túc về đàm phán thả sao bóng rổ

Thứ năm - 10/11/2022 01:55

Mỹ hy vọng Nga sẵn sàng thảo luận nghiêm túc hơn về trao đổi tù nhân để đảm bảo tự do cho sao bóng rổ Griner.

"Hy vọng của tôi là khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ kết thúc, ông Putin có thể thảo luận với chúng tôi và sẵn sàng nói chuyện nghiêm túc hơn về vấn đề trao đổi tù nhân. Ý định của tôi là đưa cô ấy về nhà", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm 9/11, đề cập tới sao bóng rổ Brittney Griner đang bị giam ở Nga.

Chính quyền Tổng thống Biden hồi cuối tháng 7 đề xuất trao đổi tù nhân với Nga để đảm bảo việc trả tự do cho Griner cùng cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan. Tuy nhiên, Washington sau đó thông báo Moskva không có phản hồi tích cực về vấn đề này.

 
Sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner tới phiên tòa ở Krasnogorsk, tỉnh Moskva, Nga, hôm 1/7. Ảnh: Reuters.

Sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner tới phiên tòa ở Krasnogorsk, tỉnh Moskva, Nga, hôm 1/7. Ảnh: Reuters.

Sao bóng rổ Mỹ Griner, 32 tuổi, bị bắt ở Nga hôm 17/2 sau khi giới chức phát hiện hành lý của cô có ống thuốc lá điện tử chứa dầu cần sa, chất bị cấm ở Nga. Griner thừa nhận hành vi nhưng nói chỉ vô tình mang theo, do đóng gói hành lý quá vội, không có ý định phạm tội. Luật sư bào chữa cho biết cô được bác sĩ kê đơn cần sa để giảm đau.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine sau đó đẩy quan hệ Moskva - Washington vốn nhiều căng thẳng càng thêm rạn nứt, khiến quá trình đàm phán để trả tự do cho Griner càng khó khăn hơn.

Tòa án thành phố Krasnogorsk, tỉnh Moskva, hồi cuối tháng 10 y án tù 9 năm với Griner vì tội vận chuyển ma túy trái phép vào Nga. Tòa án cho phép tính mỗi ngày Griner bị tạm giữ, kể từ tháng 2, tương đương 1,5 ngày trong bản án, đồng nghĩa cô sẽ phải ngồi tù thêm 8 năm ở Nga.

Các luật sư bào chữa cho Griner hôm 9/11 xác nhận thân chủ bị chuyển tới nhà tù biệt lập ở Nga để thụ án. Nhà giam biệt lập là khu giam giữ được xây dựng ở khu vực hẻo lánh, thường là một hòn đảo hoặc lãnh thổ xa xôi của Nga.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập457
  • Máy chủ tìm kiếm125
  • Khách viếng thăm332
  • Hôm nay137,356
  • Tháng hiện tại3,324,280
  • Tổng lượt truy cập155,359,884
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây