HOICHOTHUONGMAI

Mỹ hỗ trợ 10 triệu USD giúp hải quân Ukraine đối phó Nga

Thứ bảy - 22/12/2018 04:35
Mỹ sẽ hỗ trợ 10 triệu USD giúp Ukraine nâng cao năng lực hải quân sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Ukraine hồi tháng trước tại eo biển Kerch.
Mỹ hỗ trợ 10 triệu USD giúp hải quân Ukraine đối phó Nga

Ba tàu hải quân của Ukraine bị Nga tạm giữ (Ảnh: Reuters)

"Nhằm đối phó với tình hình leo thang nguy hiểm của Nga cũng như vụ tấn công phi lý hôm 25/11 của Nga nhằm vào 3 tàu hải quân Ukraine gần eo biển Kerch, Bộ Ngoại giao Mỹ, với sự chấp thuận của Quốc hội, sẽ hỗ trợ thêm 10 triệu USD theo Chương trình Viện trợ Quân sự Nước ngoài nhằm giúp nâng cao hơn nữa năng lực hải quân của Ukraine", Sputnik dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/12 cho biết.

Theo thông cáo, Mỹ kêu gọi Nga "ngay lập tức trao trả các tàu và thủy thủ Ukraine bị bắt giữ" trong vụ đụng độ xảy ra hồi tháng trước, đồng thời cho phép các tàu Ukraine đi lại tự do qua eo biển Kerch cũng như biển Azov. Eo biển Kerch là tuyến đường nối biển Azov với biển Đen và kiểm soát sự ra vào của hai cảng Ukraine.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết quyết định viện trợ của Washington được đưa ra đồng nhất với Lithuania và Anh khi hai nước này cũng có kế hoạch tăng cường viện trợ cho quân đội Ukraine.

Trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo viện trợ, Alexander Turchinov, lãnh đạo Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cho biết Ukraine có thể sẽ sớm đưa tàu chiến đi qua eo biển Kerch, bất chấp những căng thẳng với Nga. Theo ông Turchinov, nếu Ukraine không duy trì sự hiện diện tại biển Azov, Nga có thể sẽ "hợp thức hóa việc sáp nhập Crimea".

Người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine cũng kêu gọi NATO đưa thêm tàu qua eo biển Kerch.

"Đó là điều hoàn toàn hợp lý khi các tàu của NATO do chúng tôi mời tới thăm các cảng tại biển Azov đảm bảo rằng Nga sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế", ông Turchinov nói.

Các thượng nghị sĩ Mỹ ngày 19/12 đã đề xuất một dự thảo nghị quyết nhằm ủng hộ ý tưởng của ông Turchinov. Nghị quyết này kêu gọi Tổng thống Donald Trump đáp trả cái gọi là "sự gây hấn của Nga" bằng cách dẫn đầu một "chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải đa quốc gia mạnh mẽ" tại biển Đen nhằm đối phó với "yêu sách chủ quyền quá mức của Nga".

Mỹ hỗ trợ 10 triệu USD giúp hải quân Ukraine đối phó Nga - Ảnh minh hoạ 2

Bản đồ vùng biển Azov và biển Đen (Ảnh: BBC, AP)

Nghị quyết đề xuất viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, kêu gọi hủy dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga, áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt với Moscow, thậm chí kêu gọi các nước châu Âu không cho tàu hải quân Nga tiếp cận các cảng để tiếp nhiên liệu hoặc hàng hóa.

Quân đội Ukraine đã trông cậy rất lớn vào viện trợ của Mỹ trong những năm gần đây. Kể từ khi Tổng thống Petro Poroshenko lên nắm quyền tại Ukraine từ năm 2014, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 1 tỷ USD viện trợ quân sự. Đầu năm nay, Mỹ đã thông qua thỏa thuận bán 210 tên lửa chống tăng cho Ukraine với giá 47 triệu USD.

Đầu tuần này, Đặc phái viên của chính quyền Trump về Ukraine Kurt Volker cho biết Mỹ đang chuẩn bị một kế hoạch cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine. Theo đó, Washington dự kiến cung cấp cho Kiev lô vũ khí trị giá 250 triệu USD, bao gồm nhiều tổ hợp tên lửa vác vai chống tăng Javelin. Kế hoạch này vẫn cần sự phê chuẩn từ Quốc hội Mỹ và dự kiến sẽ được triển khai trong đầu năm 2019.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập418
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm364
  • Hôm nay75,587
  • Tháng hiện tại4,040,487
  • Tổng lượt truy cập151,760,963
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây