Mỹ - Hàn chỉ trích loạt động thái mới của Triều Tiên

Thứ năm - 03/11/2022 00:45
Quan chức Mỹ và Hàn Quốc ngày 3/11 lên án mạnh mẽ loạt vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, ngay khi Bình Nhưỡng được cho là tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) về vùng biển phía Đông vào sáng cùng ngày.

Yonhap dẫn lời Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, một tên lửa ICBM đã được Triều Tiên phóng từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng vào khoảng 7h40 sáng 3/11 (giờ địa phương) và bay khoảng 760 km ở độ cao khoảng 1.920 km với tốc độ tối đa Mach 15.

Đây là lần thứ 7 Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong năm nay. Vụ phóng tên lửa diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng ít nhất 23 tên lửa các loại - tần suất cao chưa từng thấy. Đáng chú ý, một trong các tên lửa đã rơi xuống gần Đường giới hạn phía Bắc (NLL).

Mỹ - Hàn chỉ trích thậm tệ động thái của Triều Tiên -0
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó cho rằng, việc phóng tên lửa dường như đã thất bại.

JCS cũng cho biết, họ đã phát hiện thấy hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) được phóng từ Kaechon ở tỉnh Nam Pyongan từ khoảng 8h39 sáng cùng ngày.

Trong cuộc điện đàm sau vụ việc, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã lên án mạnh mẽ loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cho rằng động thái của Triều Tiên gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định" của bán đảo Triều Tiên và cộng đồng quốc tế.

Hai bên nhất trí cần thiết duy trì một thế trận quốc phòng mạnh mẽ cũng như hợp tác chặt chẽ trong việc đáp trả các hành động khiêu khích bổ sung của Triều Tiên, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên có thể sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Trong những bình luận ngắn gọn với các phóng viên ít phút sau vụ phóng, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng nhận định: "Việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa là một hành động gây phẫn nộ và tuyệt đối không thể tha thứ".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup nhắc lại rằng Seoul và Washington sẽ đáp trả "quyết liệt" bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên sau loạt tên lửa và pháo mà Bình Nhưỡng phóng và bắn vài giờ trước đó.

Vụ phóng diễn ra sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn đang diễn ra. Song, Seoul và Washington nói rằng các cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ và cần thiết để chống lại các mối đe dọa của Triều Tiên.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập456
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,251,537
  • Tổng lượt truy cập154,287,141
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây