Mỹ điều tra Trung Quốc về hoạt động sở hữu trí tuệ

Thứ ba - 15/08/2017 04:30
Mỹ đã chính thức khởi động cuộc điều tra nhằm vào các hoạt động thương mại bất hợp pháp của Trung Quốc liên quan đến hoạt động sở hữu trí tuệ. Động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại giữa 2 bên.

Mỹ điều tra Trung Quốc về hoạt động sở hữu trí tuệ

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại lễ ký biên bản ghi nhớ ngày 14/8 (Ảnh: Reuters)

SCMP đưa tin, Tổng thống Trump ngày 14/8 đã ký “biên bản ghi nhớ về Luật, Chính sách, Thực tiễn và Hành động của Trung Quốc liên quan đến Sở hữu Trí tuệ, Sáng kiến và Công nghệ”, đồng thời chỉ đạo Đại diện Thương mại Robert Lighthizer chịu trách nhiệm điều tra các chính sách, hoạt động của Trung Quốc nhằm rà soát lại xem có hoạt động nào bất hợp pháp về hoạt động sở hữu trí tuệ hay không. Nếu có, rất có thể Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt lên Trung Quốc.

Tại buổi lễ ký biên bản ghi nhớ, ông Trump tuyên bố với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ chống lại tất cả những quốc gia nào ép buộc các công ty Mỹ chia sẻ công nghệ một cách bất hợp pháp làm là điều kiện để tiếp cận thị trường. Chúng tôi sẽ chiến đấu chống lại tình trạng vi phạm bản quyền, vốn đã cướp đi cơ hội việc làm của người Mỹ. Chúng tôi sẽ thực thi những quy tắc thương mại công bằng đặt nền móng cho nền thương mại có trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi của những người Mỹ bị lãng quên”.

Hiện tại, một số công ty lớn của Mỹ như công ty sản xuất bật lửa Zippo, hãng xe hơi General Motors hay tập đoàn vũ khí Lockheed Martin đang phải đối mặt với thách thức liên quan tới hàng giả và chuyển giao công nghệ trái phép.

Phát biểu trước động thái trên, một đại diện của Phòng thương mại Mỹ, đơn vị đại diện cho hơn 3 triệu doanh nghiệp, khẳng định nếu như quan hệ thương mại Trung Quốc và Mỹ theo tôn chỉ bình đẳng và đôi bên cùng có lợi thì các công ty Mỹ cần được hưởng chính sách và chế độ tương đương công ty Trung Quốc.

Phản ứng trước thông báo về cuộc điều tra, bà Hoa Xuân Oánh, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu ngày 14/8 rằng Mỹ và Trung Quốc có mối quan hệ thương mại song phương đôi bên cùng có lợi. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ xây dựng mối quan hệ này ổn định và bền vững.

Bà Hoa nói thêm, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ chỉ làm 2 bên thua thiệt, không ai là người chiến thắng

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập558
  • Máy chủ tìm kiếm197
  • Khách viếng thăm361
  • Hôm nay71,772
  • Tháng hiện tại2,143,803
  • Tổng lượt truy cập154,179,407
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây