HOICHOTHUONGMAI

Mỹ điều tàu chiến đầu tiên vào biển Đông năm 2020

Thứ ba - 28/01/2020 20:08
Lần đầu tiên trong năm 2020, Mỹ đã điều tàu chiến thực hiện hoạt động tự do hàng hải vào hôm 25-1, áp sát các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). >> >>

Theo tờ The Japan Times, Hải quân Mỹ hôm 28-1 cho biết, họ đã điều một tàu chiến áp sát quần đảo Trường Sa - nơi có các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc - vào hôm 25-1, đây được cho là hoạt động tự do hàng hải đầu tiên (FONOP) năm 2020.

Người phát ngôn của Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Montgomery, một tàu chiến đấu tiên tiến, "đã khẳng định các quyền trên biển, tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế".

Mỹ điều tàu chiến đầu tiên vào biển Đông năm 2020

Tàu chiến đấu USS Montgomery ra khơi trong cuộc tập trận Hợp tác và Huấn luyện trên biển (CARAT) ở biển Đông vào ngày 29-10 -2019. Ảnh: US NAVY

Người phát ngôn của Hạm đội 7, Trung úy Joe Keiley cho biết tàu USS Montgomery đã "bảo vệ các quyền trên biển, quyền tự do và quyền sử dụng biển hợp pháp".

Đồng thời, Trung úy Joe Keiley nói rằng "Mỹ đã duy trì quyền tự do hàng hải như một nguyên tắc", và "các nhiệm vụ này được tiến hành một cách hòa bình và không nhằm ủng hộ hoặc chống lại bất kỳ quốc gia cụ thể nào".

"Các hoạt động hàng hải ở biển Đông là một phần trong hoạt động thường lệ của các lực lượng quân sự Mỹ trên toàn khu vực" - ông Keiley nói thêm.

Hoạt động tự do hàng hải (FONOPs) mới nhất được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai cường quốc trên tuyến đường biển chiến lược và khi Trung Quốc vật lộn với vụ dịch cúm do virus corona gây ra.

Theo Kim Nguyên

Pháp luật TP.HCM

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập429
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm366
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,006,112
  • Tổng lượt truy cập151,726,588
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây