Mỹ điều máy bay chiến đấu chặn máy bay ném bom Nga gần không phận

Thứ bảy - 12/05/2018 10:17
Mỹ đã triển khai hai máy bay chiến đấu để chặn hai máy bay ném bom của Nga tại không phận quốc tế ở ngoài khơi vùng biển Alaska hôm 11/5.

Mỹ điều máy bay chiến đấu chặn máy bay ném bom Nga gần không phận
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS Bear (Ảnh: Sputnik)

Sputnik dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) ngày 11/5 cho biết hai máy bay ném bom tàng hình F-22 của Mỹ đã chặn hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga tại không phận quốc tế ở ngoài khơi vùng biển Alaska. Theo thông báo, các máy bay ném bom của Nga được cho là đã đi vào Vùng nhận dạng phòng không Bắc Mỹ (ADIZ).

“Các máy bay Nga đã bị đánh chặn và giám sát bởi các máy bay F-22 cho tới khi các máy bay này rời khỏi vùng ADIZ dọc chuỗi đảo Aleutia về phía tây”, người phát ngôn của NORAD nói, đồng thời cho biết máy bay Nga chưa xâm phạm không phận Mỹ.

Trước đó, Bộ Quốc Phòng Nga ngày 12/5 thông báo các máy bay ném bom Tu-95 và một số máy bay chống ngầm tầm xa Tu-142 đã bay qua vùng biển trung lập thuộc Bắc Băng Dương, biển Bering và biển Okhotsk trong một cuộc diễn tập tiếp nhiên liệu trên không. Các máy bay quân sự của Nga cũng thường xuyên tiến hành các hoạt động bay tuần tra trên các vùng biển và đại dương quốc tế.

Vụ việc xảy ra hôm qua không phải vụ chạm trán đầu tiên giữa các máy bay Nga - Mỹ. Vào sáng 1/5, một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga được cho là đã chặn một máy bay hải quân của Mỹ tại vùng biển Baltic ở cự ly chỉ khoảng 6m trong 9 phút. Giới chức Mỹ mô tả đây là hành động áp sát tuy "an toàn" nhưng "thiếu chuyên nghiệp".

Trước đó hồi tháng 1, máy bay Su-27 của Nga cũng áp sát máy bay EP-3 của Mỹ ở cự ly 1,5m. Hải quân Mỹ khi đó coi hành động áp sát của máy bay Su-27 là "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp". Sau vụ việc, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra thông cáo cáo buộc Nga "vi phạm thỏa thuận và vi phạm luật pháp quốc tế".

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập575
  • Máy chủ tìm kiếm182
  • Khách viếng thăm393
  • Hôm nay114,098
  • Tháng hiện tại3,301,022
  • Tổng lượt truy cập155,336,626
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây