HOICHOTHUONGMAI

Mỹ đặt điều kiện dỡ bỏ trừng phạt Nga

Thứ năm - 07/12/2017 23:00
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 7/12 đã đặt điều kiện cho phía Nga để Washington có thể giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Moscow cũng như làm ấm lên quan hệ song phương giữa hai nước.

Mỹ đặt điều kiện dỡ bỏ trừng phạt Nga
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) họp song phương cùng người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson bên lề hội nghị OSCE tại Áo ngày 7/12 (Ảnh: Reuters)

Theo Washington Post, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 7/12 đã có cuộc hội đàm song phương với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề phiên họp của Hội đồng Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Vienna, Áo.

Phát biểu với các phóng viên tại Vienna, Ngoại trưởng Tillerson tuyên bố Mỹ sẽ không giảm nhẹ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga hoặc làm ấm lên quan hệ với Nga nếu Moscow không chấm dứt các động thái hỗ trợ phe ly khai ở đông Ukraine và từ bỏ việc sáp nhập Crimea.

“Chúng ta có thể mâu thuẫn với nhau trong một số lĩnh vực, nhưng khi một quốc gia can thiệp vào một quốc gia khác, đó lại là câu chuyện hoàn toàn khác và rất khó để có thể cho qua hay dàn xếp chuyện này”, Ngoại trưởng Tillerson nói với các phóng viên.

“Chúng tôi đã nói rất rõ với Nga ngay từ đầu rằng, chúng tôi phải giải quyết vấn đề Ukraine. Đó là rào cản khó khăn nhất đối với chúng tôi trong việc bình thường hóa quan hệ với Nga - điều mà chúng tôi rất muốn làm”, ông Tillerson nói thêm.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đang tập trung triển khai các biện pháp ngoại giao ở đông Ukraine để đảm bảo an toàn cho dân thường ở khu vực này. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Mỹ thừa nhận rằng Crimea là một phần của Nga dù Moscow đã sáp nhập bán đảo này từ đầu năm 2014.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp thuận việc Nga sáp nhập Crimea. Các lệnh trừng phạt (của Mỹ) liên quan tới vấn đề Crimea sẽ vẫn được duy trì cho tới khi Nga trao trả quyền kiểm soát hoàn toàn bán đảo Crimea cho Ukraine. Ở đông Ukraine, chúng tôi sẽ cùng với các đối tác châu Âu tiếp tục trừng phạt Nga cho tới khi Nga rút quân khỏi vùng Donbas”, Ngoại trưởng Tillerson cho biết.

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga từ thời cựu Tổng thống Barack Obama sau khi Moscow sáp nhập Crimea. Liên quan tới vấn đề Ukraine, Nga vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng không thể thay thế của thỏa thuận Minsk và yêu cầu các bên, đặc biệt là Ukraine, cần thực thi nghiêm túc thỏa thuận này.

Cuộc xung đột giữa lực lượng Ukraine và các phần tử ly khai ở đông Ukraine đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột này nổ ra năm 2014. Bất chấp các cáo buộc của Mỹ, Nga nhiều lần tuyên bố nước này không kích động xung đột hay cung cấp vũ khí hoặc binh sĩ cho phe ly khai.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập539
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay71,862
  • Tháng hiện tại2,662,715
  • Tổng lượt truy cập150,383,191
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây