Mỹ cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Thứ ba - 31/07/2018 00:50
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ quá cảnh ở Mỹ trong chuyến công du thăm các đồng minh Paraguay và Belize tháng tới, một động thái có thể khiến Trung Quốc phản đối.

Mỹ cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AFP trích phát biểu ngày 30/7 của ông Jose Liu, quan chức cấp cao thuộc cơ quan ngoại giao Đài Loan, cho biết trong chuyến thăm các đồng minh ngoại giao Paraguay và Belize từ ngày 12-20/8, bà Thái Anh Văn sẽ quá cảnh tại thành Los Angeles (California) và Houston (Texas) của Mỹ.

Khi được hỏi liệu bà Thái có gặp gỡ quan chức Mỹ hay không, ông Liu cho hay chi tiết chuyến công du hiện vẫn đang “chờ xác nhận”.

Theo AFP, Đài Loan thông thường không công bố lịch trình chi tiết khi lãnh quan chức hòn đảo này đi công du nước ngoài, dường như lo ngại Bắc Kinh sẽ làm gián đoạn những chuyến thăm.

Trong chuyến thăm 3 đồng minh ở Thái Bình Dương năm ngoái, bà Thái đã quá cảnh qua Hawaii và vùng lãnh thổ Guam thuộc Mỹ, một động thái đã khiến Bắc Kinh nổi giận.

Chuyến thăm của bà Thái được cho là nhằm củng cố lại các đồng minh ngoại giao trong bối cảnh Đài Loan cho rằng Trung Quốc đang dùng chính sách “ngoại giao tiền tệ” để khiến các nước “nghỉ chơi” với Đài Loan. Hồi tháng 5, Burkina Faso và Cộng hòa Dominica đã chuyển hướng quay sang làm bạn Trung Quốc, khiến cho số lượng đồng minh ngoại giao của Đài Loan hiện tại chỉ còn 18 nước.

Theo giới quan sát, việc quá cảnh của bà Thái ở Mỹ có thể đẩy căng thẳng giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục leo thang, trong bối cảnh Bắc Kinh đang có hàng loạt động thái ở Biển Đông và eo biển Đài Loan cũng như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang nổ ra.

Trung Quốc từ lâu đã có lập trường phản đối Mỹ cho phép lãnh đạo Đài Loan quá cảnh, xuất phát từ chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là một tỉnh của mình. Trung Quốc cũng nhiều lần tuyên bố để ngỏ khả năng sẽ dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo nếu cần.

Sau khi nhậm chức từ tháng 5/2016, bà Thái đã quá cảnh ở Mỹ 3 lần trong các chuyến công du nước ngoài. Những hoạt động về hợp tác quân sự, hay việc cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh trên đất Mỹ cho thấy chính phủ Mỹ dường như tiếp tục ngầm ủng hộ Đài Loan dù 2 bên chưa có quan hệ ngoại giao chính thức.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập520
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm126
  • Khách viếng thăm393
  • Hôm nay80,211
  • Tháng hiện tại2,152,242
  • Tổng lượt truy cập154,187,846
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây