HOICHOTHUONGMAI

Mỹ chấm dứt hiện diện quân sự ở Seoul sau 70 năm

Thứ sáu - 29/06/2018 10:35
Hôm nay 29/6, Mỹ chính thức chấm dứt hiện diện quân sự ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc với việc chuyển trụ sở tới địa điểm mới cách xa biên giới liên Triều hơn.

Mỹ chấm dứt hiện diện quân sự ở Seoul sau 70 năm

Quân nhân Mỹ trong buổi lễ chuyển trụ sở mới tại Hàn Quốc ngày 29/6. (Ảnh: AP)

Lực lượng của Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) vốn đặt trụ sở tại khu vực Yongsan, trung tâm Seoul, kể từ khi những binh sĩ Mỹ đầu tiên đặt chân đến Hàn Quốc sau Thế chiến thứ hai.

Trụ sở ở Yongsan được coi là biểu tượng cho mối quan hệ liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, sự hiện diện của trụ sở này cũng vấp phải sự phản đối của người dân.

Theo AFP, hôm nay, USFK chính thức chuyển trụ sở từ Yongsan đến căn cứ Humphreys cách thủ đô Seoul khoảng 70km về phía nam.

Hoạt động chuyển trụ sở diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên có xu hướng hạ nhiệt căng thẳng sau các hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, Mỹ và Triều Tiên. Thực tế, việc di chuyển này đã được lên kế hoạch từ hơn 10 năm trước, nhưng bị trì hoãn vài lần do các vấn đề liên quan đến xây dựng và ngân sách.

Căn cứ Humphreys có diện tích hơn 1.400 hecta với kinh phí xây dựng gần 11 tỷ USD. Đây là căn cứ lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài cho đến thời điểm hiện tại. Với vị trí gần thành phố cảng Pyeongtaek và gần một căn cứ không quân của Mỹ, trụ sở mới được cho là lựa chọn ưu điểm hơn, cho phép triển khai lực lượng nhanh chóng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Ngoài ra, việc này cũng giúp trụ sở quân đội của Mỹ ở Hàn Quốc di chuyển ra xa hàng trăm khẩu pháo ở biên giới Triều Tiên mặc dù Humphreys vẫn nằm trong tầm bắn của các khẩu pháo đời mới của Triều Tiên.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập380
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,000,659
  • Tổng lượt truy cập151,721,135
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây