Mỹ cấp hệ thống phòng không "khủng" để Ukraine bắn tên lửa Nga

Thứ tư - 24/08/2022 21:35
Gói viện trợ quân sự trị giá 3 tỷ USD mà Mỹ sắp chuyển giao cho Ukraine bao gồm ít nhất 6 hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến NASAMS.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/8 chính thức công bố danh sách chi tiết các loại khí tài mà nước này dự kiến chuyển giao cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự trị giá 3 tỷ USD, trong đó, cái tên đáng chú ý nhất là 6 tổ hợp tên lửa phòng không NASAMS, tờ Drive đưa tin.

Mỹ cấp hệ thống phòng không
Hệ thống NASAMS khai hỏa đạn AIM-120. Ảnh: Drive

Gói viện trợ cũng bao gồm 245.000 đạn pháo cỡ nòng 155mm, 65.000 đạn cối cỡ nòng 120mm phục vụ các hệ thống pháo mà NATO đã viện trợ nửa năm qua; 24 hệ thống radar phản pháo, máy bay không người lái (UAV) Puma và tổ hợp chống UAV Vampire.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ an ninh mới nói trên vào đúng ngày Quốc khánh Ukraine, cũng đồng thời là gói hỗ trợ lớn nhất của Mỹ kể từ khi chiến sự nổ ra. Giá trị tổng cộng các gói viện trợ dành cho Ukraine của Mỹ trong nửa năm qua được cho là gần chạm mốc 14 tỷ USD.

Gói hỗ trợ này được trích từ quỹ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), theo đó chính quyền ông Biden sẽ mua vũ khí từ các tập đoàn công nghiệp thay vì lấy chúng trong kho khí tài hiện có. Các tập đoàn vũ khí sẽ cần vài tháng để thu mua, sản xuất rồi chuyển chúng cho Ukraine.

Hồi tháng 7/2022, Mỹ từng cam kết chuyển 2 hệ thống NASAMS cho Ukraine, nhưng chưa rõ chúng đã tới đích hay chưa. Mẫu vũ khí phòng không này được mô tả là có tầm bắn khoảng 25-30 km với độ chính xác cao, giúp bảo vệ các khu vực then chốt như thủ đô Kiev.

NASAMS được phát triển bởi tập đoàn Kongsberg Defence & Aerospace của Na Uy và Raytheon Mỹ, bắt đầu đưa vào biên chế từ năm 1998 và đang phục vụ trong quân đội 9 nước. Hệ thống này đáng tin cậy tới mức Mỹ đã bố trí chúng để bảo vệ thủ đô Washington DC.

NASAMS sở hữu thiết kế dạng modul, cho phép nó khai hỏa không chỉ đạn tên lửa phòng không thông thường mà cả các loại tên lắp trên chiến đấu cơ NATO như tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM, vốn được trang bị cho các tiêm kích thế hệ 4 của Mỹ và đồng minh.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập398
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm338
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,218,267
  • Tổng lượt truy cập155,253,871
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây