Mỹ cảnh báo không ngồi yên khi Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong

Thứ tư - 01/07/2020 03:06
(Dân trí) - Ngoại trưởng và các quan chức cấp cao của Mỹ đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia mới với Hong Kong. >> >> >>
Mỹ cảnh báo không ngồi yên khi Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Sputnik)

“Luật an ninh quốc gia hà khắc của Trung Quốc đã chấm dứt một Hong Kong tự do và phơi bày nỗi sợ hãi lớn nhất của Trung Quốc: ý chí tự do và suy nghĩ tự do của người dân Hong Kong”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong thông báo phát đi ngày 30/6.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký phê chuẩn luật an ninh quốc gia mới với Hong Kong.

Ông Pompeo cảnh báo “Mỹ sẽ không ngồi yên khi Trung Quốc nuốt chửng Hong Kong”.

“Tuần trước, chúng tôi đã triển khai việc hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc, những người phải chịu trách nhiệm vì đã làm xói mòn quyền tự trị của Hong Kong. Chúng tôi sẽ dừng xuất khẩu công nghệ quốc phòng và công nghệ sử dụng cho 2 mục đích (dân sự - quân sự) sang vùng lãnh thổ này. Theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, chúng tôi sẽ chấm dứt các chính sách miễn trừ, vốn trao cho Hong Kong sự đối xử đặc biệt và khác biệt, với một số ngoại lệ”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, “Mỹ sẽ vẫn tiếp tục sát cánh với người dân yêu tự do của Hong Kong và đáp trả các cuộc tấn công của Bắc Kinh nhằm vào các quyền tự do ngôn luận, báo chí và hội họp, cũng như những quy tắc luật lệ, mà cho đến nay giúp vùng lãnh thổ này phát triển thịnh vượng”.

Trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) cũng ra thông báo phản đối việc Trung Quốc thông qua luật an ninh mới với Hong Kong.

“Việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia là sự vi phạm các cam kết của nước này theo Tuyên bố chung Trung - Anh. Mỹ sẽ tiếp tục có hành động mạnh mẽ để chống lại những người bóp nghẹt sự tự do và tự trị của Hong Kong. Chúng tôi hối thúc Bắc Kinh lập tức đảo ngược quyết định”, người phát ngôn NSC John Ullyot cho biết.

Các nghị sĩ Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc thông qua luật an ninh mới với Hong Kong.

“Chúng tôi sẽ không đứng yên”, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marsha Blackburn và là thành viên của Ủy ban Thương mại và Quân vụ Thượng viện Mỹ, viết trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt với “những hệ quả nghiêm trọng” làm mất đi “sự tự do của Hong Kong”. Ông Cotton kêu gọi chính quyền Trump cân nhắc “tất cả phương án” nhằm tước bỏ những lợi ích mà Bắc Kinh có được từ các đặc quyền kinh tế của Hong Kong.

“Những ai có liên quan tới việc tước bỏ quyền tự do, dân chủ và nhân quyền tại Hong Kong đều phải chịu trách nhiệm”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen, cảnh báo.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng quốc hội Mỹ đã “thống nhất ủng hộ tự do, công lý và tự chủ thực sự cho người dân Hong Kong”, đáp lại lời kêu gọi buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm với luật an ninh mới với đặc khu hành chính Hong Kong.

Hong Kong công bố chi tiết luật an ninh

Mỹ cảnh báo không ngồi yên khi Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong - Ảnh minh hoạ 2

Những người Hong Kong ủng hộ luật an ninh mới ăn mừng khi luật được thông qua hôm 30/6. (Ảnh: Xinhua)

Toàn văn luật an ninh quốc gia mới với 6 chương gồm 66 điều khoản đã được công bố vào tối 30/6, sau khi được Chủ tịch Tập Cận Bình ký thành luật và được chính quyền Hong Kong thông qua.

Luật này điều chỉnh 4 loại tội phạm gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các đối tượng bên ngoài để gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Hình phạt cao nhất cho mỗi loại tội phạm là tù chung thân, tuy nhiên một số tội nhẹ hơn có thể chịu mức án tối đa 3 năm tù.

Các nghi phạm có thể bị dẫn độ sang Trung Quốc đại lục trong các trường hợp liên quan tới “các tình huống phức tạp” có sự can thiệp của các lực lượng nước ngoài, các trường hợp khi chính quyền địa phương không thể thực thi hiệu quả luật pháp, hoặc các trường hợp an ninh quốc gia bị “đe dọa thực tế và nghiêm trọng”.

Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền xét xử của chính quyền trung ương, một ủy ban an ninh của đại lục được thiết lập tại Hong Kong để thực thi luật an ninh mới sẽ tiến hành điều tra, và tòa án tối cao Trung Quốc sẽ chỉ định tòa xét xử các vụ việc này.

Điều 54 của luật quy định ủy ban an ninh mới, cùng với Văn phòng Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong và chính quyền địa phương, sẽ thực thi các biện pháp để “tăng cường quản lý” các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các cơ quan truyền thông.

Thông tin về hoạt động của ủy ban an ninh quốc gia mới sẽ không được tiết lộ và các quyết định của ủy ban này không phải chịu bất kỳ cuộc thanh tra tư pháp nào. Toàn bộ cơ quan của chính quyền Hong Kong phải hợp tác với ủy ban mới của đại lục, nếu không sẽ phải chịu trách nhiệm.

Luật mới cũng trao quyền lực rộng rãi cho các đặc vụ an ninh đại lục tại Hong Kong. Theo Điều 60, các đặc vụ này cùng các phương tiện được họ sử dụng để thực hiện nhiệm vụ sẽ không bị cơ quan hành pháp Hong Kong kiểm tra.

Một đơn vị cảnh sát địa phương sẽ được thiết lập để thu thập thông tin tình báo và điều tra về các vụ việc. Đơn vị này có thể tuyển thêm các chuyên gia bên ngoài Hong Kong để hỗ trợ việc thực thi an ninh quốc gia. Các sĩ quan cảnh sát có thể nghe lén hoạt động trao đổi của các nghi phạm và tiến hành theo dõi bí mật với sự đồng ý của trưởng đặc khu Hong Kong.

Thành Đạt

Theo Sputnik, SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập542
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm433
  • Hôm nay131,747
  • Tháng hiện tại3,318,671
  • Tổng lượt truy cập155,354,275
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây