Mỹ bắt tay Australia lập căn cứ hải quân ở Thái Bình Dương đối phó Trung Quốc

Thứ bảy - 17/11/2018 09:24
Mỹ cho biết sẽ cùng Australia thành lập một căn cứ hải quân tại Papua New Guinea, một động thái nhằm đối phó với sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Mỹ bắt tay Australia lập căn cứ hải quân ở Thái Bình Dương đối phó Trung Quốc

(Ảnh: Getty)

Thông tin trên được Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence công bố khi ông có mặt tại thủ đô Port Moresby của quốc gia Thái Bình Dương để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Ông Pence cho hay, ba nước Mỹ, Australia và Papua New Guinea sẽ hợp tác cùng nhau để xây dựng căn cứ hải quân trên đảo Manus.

“Mỹ sẽ hợp tác với Papua New Guinea và Australia về sáng kiến chung của họ tại căn cứ hải quân Lombrum”, ông nói. “Chúng tôi sẽ phối hợp với 2 nước này để bảo vệ các quyền hàng hải và chủ quyền tại các đảo Thái Bình Dương”.

Lombrum, vốn từng là nơi đặt một căn cứ hải quân quan trọng của Mỹ trong Thế chiến II, có vị trí chiến lược, nằm trên các tuyến thương mại bận rộn.

Mỹ và Australia đều có chung lo ngại về sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực. Các nguồn tin hồi năm nay cho biết Trung Quốc đã và đang xem xét xây dựng một căn cứ quân sự thường trực tại Nam Thái Bình Dương, điều khiến hai nước lo ngại.

Phó Tổng thống Pence không tiết lộ chi tiết về kế hoạch của Mỹ đối với căn cứ đảo Manus hay liệu các tàu Mỹ có đồn trú thường trực tại đây hay không. Ông nói thêm rằng căn cứ này chho thấy cam kết của Mỹ đối với một “Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do”.

“Cam kết của chúng tôi là sát cánh với các quốc gia trên khắp khu vực này, vốn mong muốn hợp tác với chúng tôi vì an ninh”, ông nói.

Mỹ bắt tay Australia lập căn cứ hải quân ở Thái Bình Dương đối phó Trung Quốc - Ảnh minh hoạ 2

Căn cứ hải quân mới sẽ nằm trên đảo Manus (Đồ họa: BBC)

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Christopher Pyne cho hay một số tàu của Australia có thể đồn trú lâu dài tại Lombrum.

Australia và Mỹ là thành viên của liên minh tình báo phương Tây có tên gọi là “5 mắt”, cùng Canada, New Zealand và Anh.

Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố một quỹ trị giá nhiều tỷ USD cho các quốc gia đảo Thái Bình Dương để xây dựng cơ sở hạ tầng - một nỗ lực khác nhằm đối trọng với Bắc Kinh. Ông Morrison nói dự án nhằm đưa Thái Bình Dương thành trung tâm chính sách đối ngoại của Australia.

Trung Quốc đã cung cấp hàng triệu USD tiền vay cho các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực và trở thành nhà cung cấp viện trợ nước ngoài lớn thứ 2 trong khu vực chỉ sau Australia.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập556
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm455
  • Hôm nay117,383
  • Tháng hiện tại2,189,414
  • Tổng lượt truy cập154,225,018
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây