HOICHOTHUONGMAI

Montenegro tuyên bố là nước châu Âu đầu tiên hết dịch Covid-19

Thứ hai - 25/05/2020 21:23
(Dân trí) - Thủ tướng Dusko Markovic ngày 25/5 tuyên bố Montenegro là nước đầu tiên hết dịch Covid-19 tại châu Âu. >> >> >>
Montenegro tuyên bố là nước châu Âu đầu tiên hết dịch Covid-19

Thủ tướng Dusko Markovic (giữa) thông báo Montenegro hết dịch Covid-19 tại cuộc họp báo ngày 25/5. (Ảnh: Reuters)

“Cuộc chiến với một virus nguy hiểm như vậy đã giành chiến thắng và Montenegro trở thành nước đầu tiên không còn virus corona mới tại châu Âu”, Thủ tướng Dusko Markovic phát biểu tại cuộc họp báo hôm 25/5 sau cuộc họp với cơ quan được giao nhiệm vụ ứng phó với dịch Covid-19.

Theo Reuters, Thủ tướng Markovic bắt đầu cuộc họp báo bằng việc bỏ khẩu trang.

Ông Markovic cho biết Montenegro sẽ mở cửa biên giới trở lại với các quốc gia đáp ứng tiêu chuẩn của Viện Y tế Cộng đồng Montenegro, với chưa đầy 25 ca nhiễm trên 100.000 dân. Những nước này bao gồm Croatia, Slovenia, Áo, Đức, Ba Lan, Séc, Hungary, Albania và Hy Lạp.

Thủ tướng Markovic cũng thông báo các biện pháp phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, nhằm tái cấu trúc nền kinh tế trong trung hạn.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Montenegro kéo dài 68 ngày. Trong giai đoạn này, 324 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong đó 9 người tử vong và 315 người đã hồi phục. Trong 24 giờ qua, Montenegro đã phân tích 140 mẫu bệnh mới và tất cả đều có kết quả âm tính với Covid-19.

Thủ tướng Markovic ca ngợi lệnh phong tỏa kéo dài 28 ngày và các biện pháp cách ly, cũng như trách nhiệm của công dân đã giúp Montenegro không phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hay áp lệnh giờ giới nghiêm.

Bộ trưởng Y tế Kenan Hrapovic cho biết Montenegro là “nước cuối cùng tại châu Âu ghi nhận sự hiện diện của Covid-19, nhưng là nước đầu tiên đánh bại virus này”.

Hồi đầu tháng 3, Montenegro, đất nước với 620.000 dân có nguồn thu phụ thuộc chủ yếu vào du lịch, đã đóng cửa biên giới, sân bay, cảng biển và trường học để kiểm soát dịch Covid-19. Các sự kiện tập trung đông người và hoạt động ngoài trời đều bị cấm.

Các nhà chức trách Montenegro cũng xử phạt hoặc buộc tội hàng trăm người vì không tuân thủ các biện pháp chống dịch hoặc quy định về vệ sinh. Để kiểm soát sự lây lan của virus, Montenegro thậm chí công khai danh sách, bao gồm tên và địa chỉ, của những người tự cách ly.

Châu Âu là khu vực có nhiều ổ dịch lớn trên thế giới. Tuy nhiên một số nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 như Italia, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Anh gần đây đều đã dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế nghiêm ngặt và cho phép các doanh nghiệp không thiết yếu mở cửa trở lại.

Thành Đạt

Theo Xinhua, Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Từ khóa: thủ tướng, tuyên bố

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập463
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm391
  • Hôm nay67,677
  • Tháng hiện tại3,925,784
  • Tổng lượt truy cập151,646,260
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây