HOICHOTHUONGMAI

Malaysia sẽ bán kho hàng hiệu thu được từ nhà cựu Thủ tướng Najib

Thứ sáu - 29/06/2018 10:35
Một quan chức cấp cao của Malaysia cho biết nước này đang lên kế hoạch bán số trang sức, túi hiệu, đồng hồ thu được từ nhà cựu Thủ tướng Najib Razak trong cuộc điều tra tham nhũng quỹ 1MDB.

Malaysia sẽ bán kho hàng hiệu thu được từ nhà cựu Thủ tướng Najib
Một phần trang sức thu giữ tại nhà ông Najib. (Ảnh: AFP)

Hãng tin AP trích phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng ngày 29/6 cho biết, chính phủ nước này sẽ tiến hành bán khối tài sản “khổng lồ” thu được từ việc khám xét nhà ông Najib trong 1 tháng vừa qua, bao gồm 12.000 món trang sức, 567 túi hiệu, 423 đồng hồ, 234 cặp kính.

Ngày 27/6, cảnh sát Malaysia đã thống kê khối tài sản thu được là 273 triệu USD, bao gồm hơn 28,8 triệu USD tiền mặt.

Đợt khám xét và thu giữ nằm trong một phần của cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư quốc gia Malaysia 1MDB. Ông Najib Razak đã thành lập quỹ 1MDB vào năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này bị nghi là có liên quan tới bê bối rửa tiền gây thất thoát hàng tỉ USD và có liên quan tới hàng loạt quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Ông Lim cho hay chính phủ nước này sẽ cố gắng “quy đổi khối tài sản ra tiền mặt nhiều nhất có thể”. Ông nói rằng con số này vẫn “không thấm vào đâu” so với khoản 12,4 tỉ USD mà ngân sách Malaysia bị thâm hụt có liên quan tới quỹ 1MDB.

Dư luận Malaysia đã rất “sốc” trước số trang sức quá lớn thu được từ cuộc khám xét bao gồm 1.400 vòng cổ, 2.200 nhẫn, 2.100 vòng tay, 2.800 đôi khuyên tai, 1.600 trâm cài và 14 mũ gắn châu báu.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với trang tin Malaysiakini ngày 27/6, ông Najib nói rằng ông không hay biết về quy mô bộ sưu tập trang sức cũng như những món đồ được cho là hàng hiệu đắt tiền của vợ mình. Cựu Thủ tướng Malaysia nói rằng hầu hết các món đồ cảnh sát thu giữ là quà tặng từ quan chức nước ngoài trong hàng chục năm qua. Ông nhận định con số 273 triệu USD theo ước tính của cảnh sát là thổi phồng nhằm “động cơ trả thù chính trị” chống lại gia đình ông.

Những cáo buộc ông Najib có liên quan tới bê bối quỹ 1MDB được cho là nguyên nhân chính cho sự thất bại của liên minh đảng do ông dẫn đầu trong cuộc bầu cử hồi tháng trước trước liên minh đối lập của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Sau khi nhậm chức, ông Mahathir đã chỉ đạo mở lại cuộc điều tra vụ bê bối quỹ 1MDB. Các quan chức chống tham nhũng Malaysia cho biết ông Najib có thể sẽ sớm phải chịu trách nhiệm hình sự về những cáo buộc trên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập475
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm405
  • Hôm nay73,877
  • Tháng hiện tại4,038,777
  • Tổng lượt truy cập151,759,253
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây